มข.คุยชาวบ้านกว่า70คน หลังโวยใช้หนองอีเลิง350ไร่ สร้างรพ.แห่งที่2

มข.คุยชาวบ้านกว่า70คน หลังโวยใช้หนองอีเลิง350ไร่ สร้างรพ.แห่งที่2

อธิการบดี มข. เดินหน้าคุยชาวบ้านโวยกว่า70ราย หลังขอใช้พื้นที่สาธารณะ "หนองอีเลิง" 350ไร่ สร้างรพ.ศรีนครินทร์แห่งที่ 2

กรณีการใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ 350 ไร่ หนองอีเลิง ครอบคลุมพื้นที่พุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่ในการดูแลของเทศบาลเมืองศิลา โดยทางสภาเทศบาลเมืองศิลา มีมติเห็นชอบให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ใช้ประโยชน์สำหรับการสร้างโรงพยาบาลศรีนครินทร์ 2 ให้เป็นโรงพยาบาลเพื่อการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่ให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการมาตั้งแต่ปี 2556 นั้น

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการนั้น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับในปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นอยู่ระหว่างการขอใช้พื้นตามขั้นตอน ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันพบว่ามีปัญหาอุปสรรคในเรื่องการยินยอมให้ใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ บริเวณหนองอีเลิง 350 ไร่ ที่ตั้งของโรงพยาบาลเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์เนื่องจากที่ผ่านมามีราษฎร 70 ราย ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ทางจังหวัดขอนแก่นจึงขอให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการเจรจากับผู้ร้องเรียน ซึ่งเป็นประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ปลูกบัว และทำนา หากมีการก่อสร้างจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ จากการเจรจาพบว่ามีผู้ถอนคำร้องแล้วจำนวนหนึ่ง ปัจจุบันเหลือมีผู้ที่ยังไม่ถอนคำร้อง 39 ราย

“จากการพูดคุยทางชาวบ้านต้องการให้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการชดเชยจากการได้รับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ เช่นได้งานทำหรือการรับลูกหลานของผู้ได้รับผลกระทบเข้าทำงาน เพื่อให้มีรายได้ชดเชยจากพื้นที่ที่เสียไป บางรายขอมีที่ดินทำกินทดแทนจึงยังไม่มีข้อยุติ ต้องขึ้นอยู่กับความพอใจในการเจรจา” รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว

เมื่อประเด็นปัญหาได้รับการแก้ไข ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันแล้ว จึงจะดำเนินการ โครงการโรงพยาบาลศรีนครินทร์แห่งที่ 2 โดยการจัดจ้างออกแบบ landscape ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดว่า 350 ไร่ จะใช้ในการก่อสร้างประมาณ 150-200 ไร่ เนื่องจากบางส่วนเป็นพื้นที่รองรับน้ำเดิม การออกแบบจึงต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม ต้องมีการรักษาระบบนิเวศ ยังเป็นแหล่งที่จะมีทางน้ำผ่าน ขุดพื้นที่ให้ลึกเพื่อเก็บรักษาปริมาตรน้ำให้เท่าเดิมและถมบางส่วน วางแผนคือการจัดจ้างผู้สำรวจมาทำ landscape กำหนดพื้นที่การใช้หลังจากนั้นจะมีการออกแบบการก่อสร้างโรงพยาบาลว่าตัวอาคารจะอยู่บริเวณใด ที่พักบุคลากร หอพักนักศึกษาแพทย์ รวมทั้งส่วนที่เป็นสนามกีฬาสันทนาการ

สำหรับโรงพยาบาลศรีนครินทร์แห่งที่ 2 เป็นโรงพยาบาลเพื่อการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาแพทย์ ปัจจุบันการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีนักศึกษาแพทย์ปีละประมาณ 288 คน นักศึกษาชั้นปี 4-6 ส่งไปทำงานที่โรงพยาบาลต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี ปีละ 32 คน โรงพยาบาลมหาสารคาม 16 คน โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น 48 คนและโรงพยาบาลอุดรธานี 32 คน อยู่ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ 160 คน แต่ปัญหาของการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์คือนักเรียนแพทย์ที่เรียน 6 ปี ถือว่าเป็นแพทย์ทั่วไป ต้องได้เรียนจากคนไข้ที่มีอาการไม่ซับซ้อน โรงพยาบาลที่เหมาะที่จะเป็นที่ฝึกงานของนักศึกษาแพทย์คือโรงพยาบาลทั่วไป ส่วนโรงพยาบาลศรีนครินทร์เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงเป็นผู้ป่วยที่มีโรคซับซ้อน ต้องใช้เทคโนโลยีสูงซึ่งเหมาะกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

“โรงพยาบาลศรีนครินทร์แห่งที่ 2 ที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นโรงพยาบาลเพื่อการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ ซึ่งเป็นแพทย์ทั่วไป พร้อมกับตั้งใจที่จะทำให้เป็นโรงพยาบาลทั่วไปด้วย พร้อมกับการวางระบบการแพทย์พื้นฐาน ปฐมภูมิ การสร้างเครือข่ายชุมชน การส่งเสริมป้องกันโรค การดูแลผู้ป่วยสูงอายุในชุมชนและผู้ป่วยที่เป็นแรงงานต่างๆ หากโรงพยาบาลสร้างแล้วเสร็จจะมีศักยภาพเพิ่มนักศึกษาแพทย์ เพิ่มขึ้นได้อีกชั้นปีละประมาณ 40 คน” รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว