วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 พ.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 พ.ค.62)

ระบบขนส่งน้ำมันดิบซาอุดิอาระเบียเสียหายหลังถูกโจมตีทางโดรน หนุนราคาน้ำมันดิบ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1 หลังซาอุดิอาระเบียเผยว่ากลุ่มก่อการร้ายได้ทำการโจมตีระบบการขนส่งน้ำมันดิบในเมืองยานบูซึ่งเป็นเมืองท่าทางฝั่งตะวันตกของซาอุดิอาระเบีย จากการถูกโจมตีทางโดรน ภายหลังจากที่เรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีบริเวณนอกน่านน้ำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อสองวันก่อนหน้า สร้างความกังวลต่อการส่งออกน้ำมันดิบ

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงราว 0.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อน รวมถึงปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปที่ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน

+ กลุ่มโอเปคคาดว่าอุปสงค์น้ำมันดิบในปี 2562 นี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ รวมไปถึงอุปทานน้ำมันดิบที่จะตึงตัว เนื่องจากการปรับลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องของกลุ่มโอเปค และการคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ นอกจากนี้มีการคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตนํ้ามันดิบจากชั้นหินดินดานของสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกของประเทศจีนและมาเลเซียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกของประเทศมาเลเซียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น