‘เฟซบุ๊ค’ เริ่มคุมเข้มไลฟ์เนื้อหารุนแรง

‘เฟซบุ๊ค’ เริ่มคุมเข้มไลฟ์เนื้อหารุนแรง

“เฟซบุ๊ค” ประกาศเข้มงวดในการเข้าถึงสตรีมสด เพื่อป้องกันการแชร์ภาพวีดิโอพฤติกรรมรุนแรง เหมือนเหตุสังหารหมู่ที่ไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อ 2 เดือนก่อน

นายกาย โรเซน รองประธานบริหารเฟซบุ๊ค อิงค์ แถลงวันนี้ (15 พ.ค.) ว่า คนที่ทำผิดระเบียบสังคมออนไลน์และองค์กรที่เป็นอันตราย จะต้องถูกจำกัดการไลฟ์สตรีมทางเฟซบุ๊ค หลังจากเหตุก่อการร้ายยิงกราดในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์และมีการแพร่ภาพสดทางเฟซบุ๊คเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้สังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ต้องทบทวนการจำกัดการเข้าถึงบริการที่นำไปใช้ในทางอันตรายหรือการเผยแพร่ความเกลียดชัง 

นอกจากนี้ นโยบายของเฟซบุ๊คไลฟ์ยังเพิ่มระเบียบการควบคุมการกระทำผิดทางออนไลน์ โดยผู้ที่ละเมิดข้อกำหนดความผิดร้ายแรงจะถูกระงับการใช้บัญชีแม้ฝ่าฝืนเพียงครั้งเดียว สำหรับข้อห้ามเผยแพร่ลงเฟซบุ๊ค เช่น การแชร์และลิงก์แถลงการณ์จากกลุ่มก่อการร้าย

เฟซบุ๊คได้ลงทุน 7.5 ล้านดอลลาร์ในความร่วมมือกับหุ้นส่วนการวิจัยจากมหาวิทยาลัย 3 แห่งในสหรัฐ เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีการวิเคราะห์ภาพและวีดิโอ โดยหวังว่าจะช่วยให้เฟซบุ๊คมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการจัดการกับบุคคลและเครือข่ายที่เป็นภัยซึ่งหวังใช้ประโยชน์จากระบบออนไลน์เหมือนเหตุโจมตีที่เมืองไครสต์เชิร์ช