ปตท.คาดสรุปร่วมลงทุนไฮสปีดหรือไม่ ชัดเจนปลายปี

ปตท.คาดสรุปร่วมลงทุนไฮสปีดหรือไม่ ชัดเจนปลายปี

ปตท.คาดสรุปร่วมลงทุนไฮสปีดหรือไม่ ชัดเจนปลายปี ขอลุ้นผลประมูลแหลมฉบังเฟส3 และมาบตาพุดเฟส3 ก่อน

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.คาดว่าจะมีความชัดเจนในการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อูตะเภาะ) หรือไม่ในช่วงปลายปีนี้ แม้ว่าโครงการฯดังกล่าวจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับผู้ชนะการประมูลแล้วก็ตาม

โดยขณะนี้ ปตท. ยังต้องรอความชัดเจนผลการเข้าร่วมประมูล 2 โครงการสำคัญ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) คือ โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 3 (ช่วงที่1) ว่าคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะอนุมัติอย่างไร คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือนนี้ จากนั้น ค่อยพิจารณาโอกาสร่วมลงทุนในโครงการไฮสปีดเทรน เนื่องจากเป็นการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก

อีกทั้ง ปีนี้ กลุ่ม ปตท.มีแผนการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น การลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแหล่งบงกชและเอราวัณ ของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. หลังชนะการประมูล, การขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าโดยบริษัท โกลบอล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี เข้าซื้อกิจการ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด(มหาชน) และโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project :CFP) ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เป็นต้น ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนรวมหลายแสนล้านบาท จึงต้องนำโครงการต่างๆ มาพิจารณาการลงทุนตามลำดับ