การตอบโตโดยการขึ้นภาษีของจีน ทำให้บรรยากาศเป็นลบเพิ่มขึ้น

การตอบโตโดยการขึ้นภาษีของจีน ทำให้บรรยากาศเป็นลบเพิ่มขึ้น

ความกังวลเพิ่มหลังจีนตอบโต้โดยการขึ้นภาษี

สินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สู่ระดับ 25% (จากเดิม 10%) มีผล 1 มิ.ย.62 โดยกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบได้แก่สินค้าภาคเกษตร อาทิ ถั่ว น้ำตาล ข้าวสาลี ไก่ เป็นต้น ทั้งนี้ปธน.ธิปดี ทรัมป์ คาดการณ์การเจรจาการค้าอาจจะประสบความสำเร็จในอีก 3-4 สัปดาห์ ซึ่งเราประเมินตลาดอาจไม่ตอบรับเชิงบวก หลังการเจรจารอบนี้ใช้เวลานานและยังไม่บรรลุข้อสรุป ส่งผลให้ความกังวลต่อความเสี่ยงของการเติบโตเศรษฐกิจโลก กดดันต่อหุ้น และสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่นักลงทุนเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น

เอ็มเอสซีไอเปลี่ยนแปลงหุ้นที่เข้าคำนวณรอบนี้ 13 พ.ค. (ที่ไทยทราบผล 14 พ.ค.) Global Index หุ้นเข้า (+) INTUCH, RATCH, DTAC / หุ้นออก (-) DELTA // Small Cap Index หุ้นเข้า (+) AEONTS, AAV, BLA, EASTW, PSH, TASCO / หุ้นออก (-) MC, PRINC, THCOM, TFG, VGI, VIBHA หุ้นที่เข้าคำนวณคาดได้รับปัจจัยบวก จาก Fund Flow โดยเฉพาะในกลุ่มหุ้นขนาดเล็กที่ยังปรับขึ้นไม่มาก ได้แก่ AEONTS, EASTW, PSH เป็นต้น ขณะที่ควรระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่หลุดการคำนวณ ได้แก่ DELTA, THCOM, VGI เป็นต้น

การเมืองคาดเริ่มชัดเจนขึ้น เปิดสภา 24 พ.ค. แม้มีข้อเสนอการเมืองขั้วที่ 3 แต่เรามองว่าเป็นไปได้ยาก และเป็นเพียงการเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับพรรคที่วางแผนเข้าร่วมรัฐบาลกับพปชร. ทั้งนี้การที่กลุ่มพรรคขนาดเล็กประกาศสนับสนุนและเป็นพันธมิตรกับพปชร. ทำให้สถานการณ์การตั้งรัฐบาลน่าจะค่อยๆชัดเจนขึ้น โดยจะเริ่มจากการเปิดสภาผู้แทนในวันที่ 24 พ.ค.นี้

ตลาดกังวลปัจจัยภายนอกและผลประกอบการ ทำให้บรรยากาศการลงทุนอยู่ในกลุ่มหุ้นปลอดภัย อาทิ ไฟฟ้า, สาธารณูปโภค และกองทุนต่างๆ เรามองตลาดมีโอกาสอ่อนตัวลงทดสอบ 1620 จุด และอาจต่ำ 1600 จุด ดังนั้นเพิ่มความระมัดระวังในการเก็งกำไรเชิงตั้งรับ และรอจังหวะทยอยสะสม GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ GUNKUL*, SSP*, AQUA*

 

ภาพรวมกลยุทธ์: การหลุดแนวรับ 1658 และ 1650ลงมา ทำให้ภาพทางเทคนิคของตลาดมี downside ในระดับ 1620-1630 จุด (เป็นอย่างน้อย) เพิ่มความระมัดระวังและควรกำหนดจุดตัดขาดทุน และเก็งกำไรเชิงตั้งรับ // หุ้นแนะนำวันนี้ PSH เก็งกำไร AEONTS* (เป้า 220 ตัดขาดทุน 189), RJH* (เป้า 30 ตัดขาดทุน 23.40)

แนวรับ 1620-1630 / แนวต้าน : 1640 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

จีนโต้กลับปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ – จีนประกาศเตรียมเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ วงเงิน 6 หมื่นล้านเหรียญฯ ขึ้นสู่ระดับ 25% จากเดิมที่ 10% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

ยุโรปลุ้นสหรัฐฯเลื่อนเส้นตายกำแพงภาษีรถยนต์ – กรรมาธิการการค้ายุโรป แสดงความเห็นว่ามีโอกาสสูงที่สหรัฐฯ อาจเลื่อนกำหนดเส้นตายในการตั้งกำแพงภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรปจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 18 พ.ค. เนื่องจากสหรัฐฯ ต้องให้ความสำคัญต่อการเจรจาการค้ากับจีน

ยอดส่งเสริมการลงทุนโต 12% YoY – BOI เผยยอดขอส่งเสริมการลงทุนไตรมาส 1/62 รวม 387 โครงการ เพิ่มขึ้น 12% YoY มูลค่าทะลุ 1.26 แสนลบ. การลงทุนจากต่างชาติมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 253% ชี้ญี่ปุ่นยังคงรั้งอันดับ 1

ประเด็นติดตาม: 14 พ.ค. – OPEC Monthly Report / 15 พ.ค. – ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ, ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน, รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ยุโรป / 17 พ.ค. – ความเชื่อมั่นผู้บริโภค

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)