ธปท.จับมือแบงก์ชาติฮ่องกงร่วมมือด้านฟินเทค นำร่องปั้นเงินดิจิทัลจำลองหนุนโอนเงินข้ามปท.

ธปท.จับมือแบงก์ชาติฮ่องกงร่วมมือด้านฟินเทค นำร่องปั้นเงินดิจิทัลจำลองหนุนโอนเงินข้ามปท.

ธปท.ลงนามร่วมแบงก์ชาติฮ่องกงผลักดันการนำฟินเทคมาใช้ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลข้ามระหว่างสองประเทศ นำร่องนำโครงการอินทนนท์ หรือสกุลเงินดิจิทัลจำลอง หวังพัฒนาทำธุรกรรมข้ามประเทศ

      นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และ นาย Norman Chan ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง ได้ร่วมลงนามความตกลงร่วมมือด้าน FinTech ที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ในการส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงิน และการเข้าร่วมโครงการนวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ ร่วมกัน

.    ซึ่งหนึ่งในความร่วมมือที่อยู่ระหว่างดำเนินการคือ โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้สกุลเงินดิจิทัลจำลองที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ที่ ธปท. และ HKMA ได้นำความรู้และประสบการณ์จากโครงการ CBDC ของแต่ละธนาคารกลาง ได้แก่ Project LionRock ของ HKMA และโครงการอินทนนท์ (Project Inthanon) ของ ธปท. มาประยุกต์ใช้ในการโอนเงินข้ามประเทศระหว่างธนาคาร

     นาย Norman Chan ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง กล่าวว่า HKMA และ ธปท. เป็นพันธมิตรกันมายาวนานและมีความริเริ่มด้านการเงินที่สำคัญร่วมกัน วันนี้เป็นที่น่ายินดีที่ HKMA ได้ลงนามความตกลงร่วมมือด้าน FinTech กับ ธปท. ซึ่งถือเป็นการพัฒนาความร่วมมือไปอีกขั้น

    การลงนามดังกล่าวไม่เพียงสะท้อนเจตนารมณ์ร่วมกันในการพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน หากแต่ยังเป็นการย้ำถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศของธนาคารกลางในการส่งเสริมนวัตกรรมและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งนี้ HKMA มีความตั้งใจที่จะร่วมงานกับ ธปท. และเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากความร่วมมือของทั้งสองธนาคารกลาง 

     นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. เห็นด้วยกับผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงว่า การลงนามความตกลงร่วมมือดังกล่าวเป็นก้าวที่สำคัญของความร่วมมือด้าน FinTech ระหว่างสองธนาคารกลาง ที่จะสามารถก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน โดย ธปท. เล็งเห็นโอกาสและศักยภาพของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อการพัฒนาคุณภาพของบริการทางการเงิน  

    ซึ่งธนาคารกลางในฐานะผู้กำกับดูแลมีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ ธปท. พร้อมที่จะดำเนินการร่วมกันกับ HKMA อย่างใกล้ชิดในการพัฒนาแนวความคิดที่สร้างสรรค์ ให้กลายเป็นนวัตกรรมในการให้บริการทางการเงิน ที่สามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน