“ทรัมป์”ยืนยันพบ“สี จิ้นผิง”ที่ญี่ปุ่นเดือนหน้า

“ทรัมป์”ยืนยันพบ“สี จิ้นผิง”ที่ญี่ปุ่นเดือนหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยืนยันว่า จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในการประชุมจี20 ที่นครโอซาการะหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า การพบปะกับปธน.สี จิ้นผิงจะช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งในการเจรจาการค้ากับจีน หลังจากที่ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ว่า ปธน.สี จิ้นผิงควรถูกตำหนิ กรณีการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในสัปดาห์ที่แล้ว และการที่สหรัฐเพิ่มการจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนจะทำให้บริษัทต่างๆถอนตัวออกจากจีนไปยังเวียดนามและประเทศต่างๆในเอเชีย ทั้งยังเตือนจีนไม่ให้ตอบโต้สหรัฐ เพราะจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

“ผมได้พูดอย่างเปิดเผยต่อท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเพื่อนของผมในจีนว่า จีนจะได้รับผลกระทบอย่างมาก หากไม่มีการบรรลุข้อตกลง เพราะบริษัทต่างๆจะถอนตัวออกจากจีนไปยังเวียดนาม และประเทศอื่นๆในเอเชีย เนื่องจากจะแพงเกินไปหากซื้อสินค้าที่ทำในจีน คุณเกือบจะได้ทำข้อตกลงที่ยอดเยี่ยมแล้ว แต่คุณก็ได้ถอนตัวออกไป จะไม่เหลือใครที่ทำธุรกิจในจีน ซึ่งจะเป็นเรื่องแย่มากสำหรับจีน แต่จะดีมากสำหรับสหรัฐ หลังจากที่จีนเอาเปรียบสหรัฐมานานหลายปี และจีนไม่ควรตอบโต้สหรัฐ เพราะจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ