ชะตา 'ปชป.' ชะตารัฐบาลชุดใหม่

ชะตา 'ปชป.' ชะตารัฐบาลชุดใหม่

อีกแค่ 1 วัน จะได้รู้กันว่าใครจะได้รับการคัดเลือกให้นั่งเก้าอี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) คนใหม่ โดยมีแคนดิเดต 4 คน

ประกอบด้วย 1.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค 2.นายกรณ์ จาติกวณิช รักษาการรองหัวหน้าพรรค 3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรม และ 4.นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

กระแสภายในปชป.เทไปที่ จุรินทร์-พีระพันธุ์ เพราะมีแบ๊คอัพดีทั้งคู่ อยู่ที่ว่าแบ๊คอัพของใครจะซื้อใจ โหวตเตอร์ ทั้ง ส.ส.-อดีตส.ส. รวมแล้ว 300 กว่าคะแนนได้มากกว่า โดยคะแนนจาก ส.ส. จะถูกนำมาคิดอยู่ในเกณฑ์ 70% ส่วนอดีตส.ส. อยู่ในเกณฑ์ 30% หากฝ่ายใดกุมเสียง ส.ส. ไว้ได้มากกว่า ก็มีโอกาสคว้าเก้าอี้ หัวหน้าปชป. ไปครอง

ตามหน้าไพ่ จุรินทร์ ได้รับการสนับสนุนจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค แต่อย่าลืมว่าฐานเสียงของ จุรินทร์-กรณ์-อภิรักษ์ มาจากกลุ่ม-ก๊วนเดียวกัน หากโหวตแข่งกัน ไม่มีใครยอมหลบให้ใคร พีระพันธุ์ จะเป็นฝ่ายได้เปรียบทันที

เพราะฐานเสียงจาก โหวตเตอร์ ของ พีระพันธุ์ มาจากขั้วของ สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ยังพอมีบารมีอยู่ในพรรคปชป. บรรดาทีมงานกปปส. ที่กลับมาตั้งหลักที่ปชป.มีไม่น้อย แสดงพลังสู้กับ ขั้วอภิสิทธิ์ ในศึกแย่งชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคปชป.ยกแรกให้ดูกันไปแล้ว ถึงแม้ วรงค์ เดชกิจวิกรม จะแพ้ให้กับ อภิสิทธิ์ แต่ก็สู้กันสมน้ำสมเนื้อ

รวมถึง ส.ส.เขต ที่มีกระแสข่าวปันใจให้ พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 35 ชีวิต หากอยากร่วมรัฐบาลกับพปชร.จริง ปลอดภัยที่สุดคงต้องโหวตให้ พีระพันธุ์ นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ส่วนเสียงโหวตจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีหวังแตกเป็นเสี่ยงแน่นอน

แถมยังมีกระบวนการปล่อยข่าว หาก จุรินทร์ สมหวังได้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค จะสานฝันให้ อภิสิทธิ์ ตอบรับเก้าอี้นายกฯตามเทียบเชิญของ เพื่อไทย-อนาคตใหม่ มีหวังทำพรรคปชป.พัง แถมไม่ไว้ใจ นายใหญ่ ที่อาจจะเปลี่ยนเกมล้มกระดาน-เลือกตั้งใหม่ หลอกใช้ อภิสิทธิ์ เป็นแค่หมากตัวหนึ่ง เพราะหากเลือกตั้งในเร็ววัน โอกาสที่ เพื่อไทย-อนาคตใหม่ จะโกยที่นั่งส.ส.เข้าสภามากกว่าเดิมมีสูง เขียนเสือ ส.ส.-อดีตส.ส.ปชป. กลัวกันไว้แต่เนิ่นๆ

ส่วนทางรอดสานฝันของ จุรินทร์ ต้องลุ้นให้ อภิสิทธิ์-ชวน เคลียร์ใจ กรณ์-อภิรักษ์ ให้มาร่วมด้วยช่วยกันเทคะแนนสกัด ขั้วพีระพันธุ์ ไม่ให้สานฝัน สุเทพ เพื่อยึดพรรคปชป. ตามที่มีกระแสข่าวไปก่อนหน้านี้ เพราะรู้กันดีว่า พีระพันธุ์ คือร่างทรงคนใหม่ของ สุเทพ แทนที่ หมอวรงค์

15 พ.ค.นี้ ชี้ชะตาปชป. ชี้ชะตา รัฐบาลชุดใหม่