ศาลอาญา ช่วย ตร.ไล่ดูวงจรปิดใกล้ศาล 'เอกชัย หงส์' โดนรุมทำร้ายอีก

ศาลอาญา ช่วย ตร.ไล่ดูวงจรปิดใกล้ศาล 'เอกชัย หงส์' โดนรุมทำร้ายอีก

"อธ.ศาลอาญา" ประสาน ตร. เร่งติดตามเบาะแสเหตุถูกทำร้ายป้ายเมล์หน้าศาล "เลขาฯศาล" ชี้ เหตุอุกอาจ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.62 นายชนุดม ปิติฤกษ์ เลขานุการศาลอาญา กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มคนร้าย ดักทำร้าย นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 44 ปี นักเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. ที่บริเวณป้ายรถประจำทางหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ระหว่างที่กำลังจะมาร่วมพิจารณาที่ตกเป็นจำเลยคดีการชุมนุมว่า นายบุญชู ทัศนประพันธ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ประสานกำชับให้มีการเร่งดำเนินการติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุดังกล่าว ไปยัง ผกก.สน.พหลโยธิน แล้ว เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้แม้เกิดบริเวณนอกรั้วศาล แต่ก็ใกล้กับศาลอาญามาก และผู้เสียหายเองก็กำลังจะเดินทางมาขึ้นศาล การลงมือลักษณะแบบนี้เป็นเรื่องอุกอาจ และเป็นเรื่องใหญ่

จึงขอความร่วมมือไป ยัง ผกก.สน.พหลโยธิน ซึ่งเบื้องต้นได้ข้อมูลว่าพอจะทราบเบาะแสแล้ว พบว่ารถจักรยานยนต์ที่ผู้เหตุขี่มาเป็นรถที่สวมทะเบียน โดยเราได้ให้ความร่วมมือในการไล่กล้องวงจรปิด ซึ่งมีทั้งกล้องวงจรปิดที่เป็นของศาล และของ กทม. ส่วนเรื่องการก่อเหตุกับนายเอกชัยที่กำลังเดินทางมาศาลนอกจากคดีอาญาทำร้ายร่างกายแล้วจะเข้าข่ายในเรื่องของการละเมิดอำนาจศาลได้หรือไม่นั้น ต้องดูข้อเท็จจริงก่อนว่าจะขยายไปถึงขั้นนั้นได้หรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับการพิจารณาคดีก็จะไม่สามารถขยายความไปถึงขั้นนั้นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุการณ์ทำร้ายนายเอกชัย ดังกล่าวนั้น ขณะที่ ร.ต.ท.สงกรานต์ ศรีสุข รอง สว.ป้องกันและปราบปราม สน.พหลโยธิน ปฏิบัติหน้าที่บริเวณศาล ได้รับแจ้งเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (13 พ.ค.) ว่านายเอกชัย ถูกทำร้ายร่างกาย ที่บริเวณป้ายรถประจำทาง หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร เมื่อไปตรวจสอบพบสภาพนายเอกชัย มีบาดแผลฟกช้ำที่ใบหน้า บวมปูดลักษณะช้ำเลือด โดยขณะนั้นนายเอกชัย ยังไม่ประสงค์ไปโรงพยาบาล ร.ต.ท.สงกรานต์ จึงแนะนำให้ไปแจ้งความที่ สน.พหลโยธิน ซึ่งภายหลังแจ้งความ นายเอกชัย เดินทางไปตรวจรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาล โดยนายเอกชัย โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊ก ระบุมีชาย 4 คนทำร้ายร่างกายที่ด้านหน้าศาลอาญา ซึ่งนอกจากผลฟกช้ำ บริเวณใบหน้าหลายจุดแล้ว ยังปรากฏภาพลักษณะดามข้อมือด้วย ส่วนคดีที่นายเอกชัย ถูกอัยการยื่นฟ้องคดีหมายเลขดำ อ.765/2562 ที่ร่วมกันชุมนุมทางการเมืองโค่นล้มคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ศาลได้เลื่อนนัดตรวจหลักฐานวันนี้ออกไปก่อน เนื่องจากนายเอกชัย ยังไม่สามารถมาแสดงตัวต่อศาลได้เนื่องจากถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาล ศาลจึงเลื่อนไปตรวจหลักฐานอีกครั้ง วันที่ 24 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.