รพ.จุฬาฯ เปิดลงทะเบียนกัญชาออนไลน์

รพ.จุฬาฯ เปิดลงทะเบียนกัญชาออนไลน์

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดลงทะเบียนครอบครองกัญชาออนไลน์ แล้ววันนี้ ชี้ใช้เป็นหลักฐานครอบครองกัญชา อย่างถูกกฎหมาย หลังพ้นช่วงนิรโทษกรรมได้

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.62 หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีรวัฒน์ เหมะจุฑา เปิดเผยว่า การลงทะเบียนการใช้กัญชาทางอินเตอร์เน็ตเพื่อผู้ป่วย ก่อนสิ้นวันนิรโทษกรรม 21 พ.ค 62 นั้น ได้เปิดให้เข้าไปลงทะเบียนได้แล้วตั้งแต่วันนี้ 13 พ.ค. 62 โดยมีคุณสมบัติคือ 1. คนที่ลงทะเบียน หากเคยลงทะเบียนไปแล้วกับทางการก็สามารถลงใหม่ได้ 2. คนป่วยที่ครอบครองกัญชาและยังไม่ได้ลงทะเบียนกับทางการสามารถลงทางอินเตอร์เน็ตได้ 3. คนป่วยที่มีข้อจำกัดทางการรักษาแผนปัจจุบัน แต่อาจต้องใช้กัญชาสามารถลงทะเบียนนี้ได้ และ 4. คนป่วยที่ไม่สามารถหาใบรับรองแพทย์ได้ทันเนื่องจากแพทย์ไม่เข้าใจว่าคนป่วยต้องการเพียงใบรับรองชื่อโรคเลยไม่ออกใบรับรองให้ หรือมีความไม่สะดวกในการที่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อขอใบรับรองแพทย์ฉบับเดียว สามารถลงทะเบียนได้แต่ที่แจ้งต้องเป็นความจริงทุกประการและยืนยันได้

นายแพทย์ธีรวัฒน์ บอกว่าข้อมูลที่ลงทะเบียนเหล่านี้จะถูกปิดเป็นความลับ และที่สำคัญคือเป็นหลักฐานที่ทางการไม่สามารถที่จะปรับหรือดำเนินคดี หลังจากพ้นวันนิรโทษกรรมเพราะถือว่ามีความบริสุทธิ์ใจในการจดแจ้งและบอกข้อมูลที่ถูกต้อง ส่วนประโยชน์ในอนาคตอันใกล้จากการลงทะเบียนครั้งนี้คือ สามารถรับทราบข้อมูลจริงปริมาณของพืชกัญชาที่ต้องใช้ในผู้ป่วย เพื่อหน่วยงานทั้งประเทศไม่ว่าจะภาครัฐและเอกชนจะได้จัดหากัญชาที่สะอาดและมีคุณภาพมาสกัดให้ และที่สำคัญคือการรักษาในอนาคตจะเป็นการศึกษาในระบบเดียวกันควบรวมแพทย์แผนปัจจุบันแพทย์แผนไทย และหมอพื้นบ้าน เภสัชกร และบุคลากรทางสาธารณสุข และเพื่อนในชมรมใต้ดินให้ทำงานด้วยกันได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ บอกว่า เมื่อผู้ป่วยลงทะเบียนในระบบอินเตอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว สภากาชาดไทยจะส่งข้อมูลมายังอย. จากนั้นให้ผู้ป่วยมาติดต่อที่อย.และยื่นแบบแจ้งการครอบครองพร้อมเอกสารหลักฐานให้ถูกต้องครบถ้วน ได้แก่ บัตรประชาชน เอกสารแจ้งการมีกัญชาเอกสารรับรองการเจ็บป่วยจากแพทย์ และนำกัญชาที่ใช้รักษาไปด้วย หากมีปริมาณมากสามารถใช้รูปถ่ายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพิจารณารับแจ้งการครอบครองตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ปริมาณของกัญชาที่มีไว้ในครอบครองในการรักษาโรคเฉพาะตัวต้องเหมาะสมกับลักษณะของโรค สำหรับการลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องการแจ้งครอบครองกัญชาให้สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงขอให้รีบดำเนินการโดยเร็วซึ่งจำนวนการแจ้งครอบครองทั้งหมดจะเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการใช้กัญชาทางการแพทย์