อเมริกา คัมแบ็ค ! ทบ.อนุมัติซื้อ 'สไตรเกอร์' เข้าประจำการ พล.ร.11

อเมริกา คัมแบ็ค ! ทบ.อนุมัติซื้อ 'สไตรเกอร์' เข้าประจำการ พล.ร.11

อเมริกา คัมแบ็ค ! ทบ.อนุมัติซื้อ “สไตรเกอร์”เข้าประจำการ พล.ร.11 “ผบ.ทบ.” ปรับรับรถยานเกราะมาตรฐานสหรัฐฯ ตามแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้หน่วยทหารราบ หลัง “ยูเครน-จีน” บุกตลาดหลายปี

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.62 มีรายงานว่า กองทัพบกได้อนุมัติจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐอเมริกาจำนวน 37 คัน คันละประมาณ 80 ล้านบาท เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่ 11 จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบ พร้อมยังนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่นอีกด้วย

ทั้งนี้ สภากลาโหมได้เห็นชอบแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ของกองพลทหารราบที่ 11 (พล.ร.11) จ.ฉะเชิงเทรา ตามร่างแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560-2569 ในส่วนของการปรับปรุงโครงสร้างส่วนกำลังรบของกองทัพบก โดยได้กำหนดแผนงานเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับ พล.ร.11 จากเดิมจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบมาตรฐาน เป็นการจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบเบา โดยมีระยะการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560-2571เพื่อให้กองทัพบกมีหน่วยกำลังรบที่เหมาะสมเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมากองทัพบกได้จัดหารถเกราะล้อยาง BTR 3E1 จากประเทศยูเครนเข้าประจำการในกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ 2 กองพัน (กองพันละ 96 คัน) คือ กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) จ.ปราจีนบุรี และกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21รอ.) จ.ชลบุรี และ รถเกราะล้อยาง VN-1 จากประเทศจีน ที่เตรียมเข้าประจำการในกรมทหารม้าที่ 2 กองพลทหารม้าที่ 1 จ.อุตรดิตถ์ แต่ในยุคของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้มีการพัฒนาแนวทางการจัดหายุทโธปกรณ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และสหรัฐฯ มีรถเกราะรุ่นดังกล่าวสำรองคลังไว้จึงได้เสนอขายให้กับกองทัพบกของไทยในราคามิตรภาพ ทบ. จึงเห็นชอบให้จัดหายานเกรุร่นดังกล่าวเขามาประจำการ ซึ่งถือเป็นยานเกราะล้อยางแบบที่ 3 ของกองทัพบกไทยที่เตรียมนำเข้าประจำการ โดยเริ่มในปีงบประมาณ 2562 นี้

วันเดียวกัน ที่ห้องรับรองภายในพิพิธภัณฑ์ กองบัญชาการกองทัพบก หลังพล.อ.อภิรัชต์ ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ ให้ พล.ต.จอห์น พี .จอห์นสัน รองผู้บัญชาการกองกำลังกองทัพบกสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก ( USARPAC) ซึ่งเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมประชุมระดับผู้บริหารระหว่าง ทบ.ไทย กับ ทบ.สหรัฐฯ (ESG) ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 13-17 พ.ค.62 ที่เมือง พัทยา จ.ชลบุรี