'เพื่อน SE-ED' โครงการเฟ้นหาน้องๆ สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น

'เพื่อน SE-ED' โครงการเฟ้นหาน้องๆ สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น

ครั้งแรกของเมืองไทย กับงานที่น่าทำที่สุดในโลกของวัยรุ่น "เพื่อน SE-ED" โครงการเฟ้นหาน้องๆ จากทั่วประเทศมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทย หันมาอ่านหนังสือหรือรักการอ่านมากขึ้น

บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำโครงการ “เพื่อน SE-ED” งานที่น่าทำที่สุดในโลกสำหรับวัยรุ่น โครงการที่จะเฟ้นหาเยาวชน อายุไม่เกิน 18 ปี ที่มีนิสัยรักการอ่าน เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ บุคลิกดี มีความมั่นใจและกล้าแสดงออก ซึ่งจะมาแสดงความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับจากหนังสือ พร้อมเชิญชวนให้เยาวชนไทยหันมาอ่านหนังสือ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ทางซีเอ็ดเป็นผู้จัดขึ้น

NLC_9459

ผู้ชนะเลิศเพียงคนเดียวเท่านั้นจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 500,000 บาท พร้อมเซ็นสัญญาเป็น Brand Ambassador คนแรกของซีเอ็ด เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนนักอ่านรุ่นเยาว์ที่ได้รับการคัดเลือกจากซีเอ็ดให้เป็นไอดอลการอ่าน เป็นแบบอย่างของเยาวชนที่สามารถนำประโยชน์จากการอ่านมาพัฒนาชีวิต เป็นระยะเวลา 1 ปี รวมถึงรับสิทธิอ่านหนังสือฟรีตลอด 1 ปี โดยโครงการนี้ได้เปิดรับสมัครไปตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม – 28 เมษายนที่ผ่านมา

ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือน มีน้องๆ สนใจเข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศ ทั้งสมัครด้วยตนเองที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47, งานปิดเทอมสร้างสรรค์ สนุกทั้งวันกับ อพวช. ที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และที่ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 โดยมีทีมงานจากซีเอ็ดเป็นผู้บันทึกและตัดต่อคลิปวีดีโอให้ และน้องๆ ที่ส่งคลิปวีดีโอมาทางแฟนเพจ เพื่อน SE-ED โดยน้องๆ จะต้องแนะนำตนเองว่าทำไมจึงเหมาะสมจะเป็นเพื่อน SE-ED พร้อมเล่าถึงความรักในการอ่านหนังสือ เล่าถึงแรงบันดาลใจของตนเอง และแสดงความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 232 คน แต่ถูกคัดเลือกเหลือเพียง 12 คนเท่านั้น

NLC_9479

ผู้ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 12 คนนี้จะเข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 11 พฤษภาคม 2562 นี้ โดยจะได้รับการเทรนนิ่งจากคุณปิง ผู้กำกับฮอร์โมน ซีซั่น 2 ก่อนจะเข้าสู่การแข่งขันจริงในเวลา 14.00 น. เมื่อเข้าสู่การแข่งขัน น้องๆ ทั้ง 12 คนจะต้องพูดถึงคุณสมบัติของตัวเองว่าทำไมถึงเหมาะสมจะเป็นเพื่อน SE-ED พร้อมตอบคำถามเพื่อแสดงถึงไหวพริบปฏิภาณ โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 5 ท่าน จากหลากหลายแขนงเป็นผู้ให้คะแนนตัดสิน ได้แก่

  1. คุณปิง เกรียงไกร วชิรธรรมพร ผู้กำกับฮอร์โมน ซีซั่น 2
  2. คุณเซน เมจกา สุพิชญางกูร ผู้ประกาศข่าวช่อง 3
  3. คุณศร ศวัส มลสุวรรณ เจ้าของเพจ “คิดมาก”
  4. คุณเกด สวรรย์ พิภูษณานนท์ บรรณาธิการนิตยสารท่องเที่ยว travel360, อดีต executive editor นิตยสารคลีโอ
  5. คุณอ๊อฟ รุ่งกาล ไพสิฐพานิชตระกูล ผู้อำนวยการสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และ พัฒนาธุรกิจ

    NLC_9476

นอกจากนี้ ซีเอ็ดยังได้เปิดตัวอีกหนึ่งโครงการ คือ  “SE-ED Rangers” ขบวนการสร้างแรงบันดาลใจวัยจิ๋ว ซึ่งเป็นขบวนการเด็กไอดอล เด็กต้นแบบที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแรงบันดาลใจและความใฝ่รู้ ซึ่งน้องๆ เหล่านี้มีอายุต่ำกว่า 12 ปีเท่านั้นเอง น้องๆ เป็นเด็กที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และชักชวนเพื่อนๆ ให้มาสนุกไปกับโลกของหนังสืออย่างที่พวกเขากำลังสนุกกันอยู่ในตอนนี้

ขบวนการ SE-ED Rangers นี้จะมาร่วมทำกิจกรรมผ่านโครงการพิเศษของซีเอ็ด ซึ่งมีจุดประสงค์เดียวกันคือ ทำให้เด็กไทยเกิดแรงบันดาลใจและรักการอ่านหนังสือดังเช่นพวกเขาเหล่านี้นั่นเอง

ผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย คือ

  1. ปอเรศ องค์ประเสริฐ (ลูกไม้) อายุ 17 ปี เด็กกิจกรรมจากโรงเรียนเพลินพัฒนาที่บอกว่าหนังสือคือวิธีการสื่อสารที่ดีที่สุดในโลก ตอนนี้น้องเป็นเจ้าของเพจ 2bsensitive ซึ่งเป็นเพจเขียนบทความเชิงวิทยาศาสตร์ ปรัชญาและความคิด เป็นประธานคณะกรรมการสภานักเรียน สาขากิจกรรมและกีฬา ประจำปีการศึกษา 2560 มีความสามารถและความสนใจในหลากหลายด้าน เช่น การเขียนบทความ การพูดในที่ชุมชน การกำกับภาพยนตร์ ร้องเพลง เล่นเปียโน และแต่งเพลง ฯลฯ
  2. ปวริษา สายหยุด (ชวนชม) อายุ 15 ปี จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ผู้มีหนังสือเป็นเพื่อนคนสำคัญ และรักการอ่านจนสามารถเขียนนิยายลงเว็บ Dek-d ตั้งแต่ชั้นป. 6 เป็นนักกิจกรรมโรงเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ทำเพจความรู้วิทยาศาสตร์ 2 ภาษาตั้งแต่ชั้นมัธยมปีที่ 4 และเป็นตัวแทนการประกวดการแข่งขันประจำโรงเรียน
  3. มันตา บุญจันทึก (แบม) อายุ 11 ปี จากโรงเรียนเทพประทานพร นักอ่านรุ่นจิ๋ว มากความสามารถ ที่มีช่องยูทูป BewBam เป็นของตัวเองเพื่อเล่านิทานให้น้องฟัง มีความสามารถพิเศษในด้าน ระนาดเอกและรำโขน รวมทั้งเป็นนักกิจกรรมตัวยงของโรงเรียน

    NLC_9470

และผู้ชนะเลิศที่คว้าตำแหน่ง “เพื่อน SE-ED” คนแรก พร้อมรับเงินรางวัลมูลค่า 500,000 บาทไปครองคือ นายปอเรศ องค์ประเสริฐ หรือลูกไม้ ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 คือ มันตา บุญจันทึก หรือน้องแบม และรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ ปวริษา สายหยุด หรือน้องชวนชม