ยัน5โครงการอีอีซี ลงนามเอกชนมิ.ย.นี้

ยัน5โครงการอีอีซี ลงนามเอกชนมิ.ย.นี้

บอร์ดอีอีซี เช็คความคืบหน้าเมกะโปรเจค 6.5 แสนล้านบาท เตรียมพิจารณาร่างสัญญาไฮสปีดเชื่อมรถไฟความเร็วสูงวันนี้ จ่อลงนามสัญญาฯหลัง รฟท.นัดหารือเอกชนตรวจร่างสัญญาแล้ว คณิศมั่นใจทยอยลงนามในสัญญาได้ครบทุกโครงการในเดือน มิ.ย.นี้

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)เปิดเผยว่า วันนี้ (13 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยการประชุมฯในครั้งนี้เรื่องหลักจะเป็นการติดตามความคืบหน้าในการการดำเนินโครงการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในโครงการอีอีซีวงเงินลงทุนรวม 6.5 แสนล้านบาท ประกอบไปด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โครงการท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO)

“โครงการต่างๆ มีความคืบหน้าตามลำดับและคาดว่าจะสามารถลงนามกับภาคเอกชนได้ภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ โดยการนำมารายงานให้บอร์ดอีอีซีรับทราบเป็นขั้นตอนที่ดำเนินการก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. โดยโครงการที่มีความคืบหน้ามากที่สุดคือโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่ง รฟท.ในฐานะเจ้าของโครงการได้มีการนัดหมายกลุ่มซีพีแล้ว”

สำหรับโครงการเมืองการบินและสนามบินอู่ตะเภา ที่มีภาคเอกชนไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองนั้นถือเป็นการรักษาสิทธิของภาคเอกชนเองที่มีการยื่นเอกสารเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด โดยในส่วนนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯสามารถดำเนินการเพื่อพิจารณาหาผู้ที่ชนะโครงการไปได้เลยโดยไม่ต้องรอคำตัดสินของศาล ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการได้มีการพิจารณาคุณสมบัติซองที่ 1 และอยู่ระหว่างให้เอกชนทั้ง 3 กลุ่มยื่นรายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนโครงการท่าเรือแหลมบังระยะที่ 3 ที่กลุ่มกิจการร่วมค้า เอ็นพีซี(NPC) ไปยื่นศาลปกครองเช่นกัน ต้องรอศาลปกครองวินิจฉัยก่อนถึงจะดำเนินการในส่วนอื่นๆ ต่อไปได้