ก.ล.ต.เข้าพบเลขาธิการ IOSCO หารือข้อเสนอเป็นเจ้าภาพจัดประชุมปี65

ก.ล.ต.เข้าพบเลขาธิการ IOSCO หารือข้อเสนอเป็นเจ้าภาพจัดประชุมปี65

เลขาธิการ ก.ล.ต.เข้าพบหาเลขาธิการ IOSCO ประเด็นความร่วมมือระหว่างกันด้านการพัฒนาและการกำกับดูแลตลาดทุน รวมทั้งเสนอที่จะลงสมัครแข่งขันเพื่อเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปี 2565 ของ IOSCO ที่ประเทศไทย

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมด้วยนางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ และนางสาวจุฬวดี วรศักดิ์โยธิน ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์และการต่างประเทศ ได้เข้าพบหารือกับ Mr. Paul Andrews, Secretary-general และ Mr. Tajinder Singh, Deputy Secretary-general, the International Organization of Securities Commissions (IOSCO) ในประเด็นความร่วมมือระหว่าง ก.ล.ต. และ IOSCO ด้านการพัฒนาและการกำกับดูแลตลาดทุน รวมทั้ง ก.ล.ต. ยังได้แจ้งความประสงค์ที่จะลงสมัครแข่งขันเพื่อเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปี 2565 ของ IOSCO ที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นปีที่ ก.ล.ต. จะครบรอบวันสถาปนา 30 ปี โดยจะยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการต่อ IOSCO ภายในวันที่ 7 มิถุนายน 2562 นี้ 

โดยการหารือดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงแรมฮิลตัน ณ เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงการประชุมประจำปี 2562 ของ IOSCO ซึ่ง Australian Securities and Investments Commission เป็นเจ้าภาพ ในระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2562 

ทั้งนี้ การที่ ก.ล.ต. สมัครเป็นเจ้าภาพการประชุม IOSCO ในปี 2565 นี้ สอดรับแผนยุทธศาสตร์ชาติในการให้ประเทศไทยเป็นเวทีในการประชุมนานาชาติ และเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและโอกาสสำหรับผู้ประกอบธุรกิจและผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุนไทย นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ของบุคลากร ก.ล.ต. อีกด้วย อย่างไรก็ตามIOSCO มีสมาชิกประกอบด้วยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 225 องค์กร จากกว่า 140 ประเทศทั่วโลก และการประชุมประจำปีแต่ละครั้งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมโดยเฉลี่ยประมาณ 600 คน