คาราบาวกรุ๊ปต่อสัญญา‘อีเอฟแอล’ สูตรกรุยทางเวิลด์คลาส

คาราบาวกรุ๊ปต่อสัญญา‘อีเอฟแอล’ สูตรกรุยทางเวิลด์คลาส

เกมรุกของแบรนด์สัญชาติไทย “คาราบาวแดง” เดินหน้าขยายตลาดทั้งในประเทศและ “นอกบ้าน” ด้วย “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง”

ผ่านแพลตฟอร์มฟุตบอล “คาราบาวคัพ” เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างภาพชัดต่อเป้าหมายสินค้าระดับโลกแบรนด์ระดับโลก หรือ World Class Product, World Class Brand

เสถียร เศรษฐสิทธิ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG กล่าวว่า คาราบาวแดงรุกต่อเนื่องด้วย สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เป็นหัวหอกสำคัญ!! พร้อมสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวแดงในต่างประเทศ เปิดประสบการณ์ทดลองสินค้าผ่าน สาวบาวแดง เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย สร้างภาพจำและการสื่อสารผ่านออนไลน์ ออฟไลน์ และช่องทาง Owned Media หรือช่องทางสื่อสารซึ่งแบรนด์เป็นเจ้าของเอง เช่น พนักงานในเครือคาราบาวกรุ๊ป ซัพพลายเออร์ โซเชียลมีเดีย ทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์แอด และยูทูบ เรียกว่ามาครบสูตร 360 องศา 

กลยุทธ์การตลาดที่ชัดเจนทั้งในและต่างประเทศทำให้ แบรนด์คาราบาวแดงได้รับการยอมรับและขยายฐานการรับรู้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากผลการสำรวจการตลาดผ่านแพลตฟอร์มฟุตบอลอีเอฟแอล (EFL) เดือน มี.ค.ช่วงฤดูกาล 2017-2018 พบว่าการรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวเพิ่มขึ้น 106% จากปีก่อน (ปีก่อนหน้า 32% เพิ่ม 66% ในปีนี้) สอดคล้องกับรายงานภาพรวมทางการตลาดในต่างประเทศที่มีการเปิดประเทศใหม่ๆ ทั้งภาคพื้นยุโรป อเมริกา แอฟริกา ออสเตรเลีย และเอเชีย ส่งผลให้รายได้จากตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 45% หากคิดเฉพาะรายได้จากเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างประเทศที่สูงถึง 52% รายได้รวมปี 2561 ของคาราบาวกรุ๊ป จึงตัดสินใจเซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักฟุตบอลลีกคัพของอังกฤษ หรืออีเอฟแอล (EFL CUP) ภายใต้ชื่อ คาราบาว คัพ” อีก 2 ปีต่อเนื่อง (2021, 2022)

"สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เป็นกลยุทธ์สำคัญที่สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวแดงไม่เฉพาะตอกย้ำความเป็นแบรนด์ระดับเวิลด์คลาสในประเทศเท่านั้น แต่ยังเปิดตลาดประเทศคู่ค้าใหม่ๆ เช่น อเมริกาใต้ เม็กซิโก อุรุกวัย กลุ่มแอฟริกาอย่าง กาน่า, ไนจีเรีย, จิบูติ"

ในยุโรปผลิตภัณฑ์คาราบาวแดงวางจำหน่ายแล้วใน 20 ประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ที่ต้องการนำสินค้าคาราบาวแดงเข้าไปวางจำหน่ายเช่นกัน 

ขณะที่ คาราบาวแบบกระป๋องไม่อัดก๊าซฯ ในจีน เติบโตอย่างก้าวกระโดด  ตอกย้ำกลยุทธ์ "อัลตร้า พรีเมียม (Ultra Platinum) ที่เน้นการให้ความรู้ผลิตภัณฑ์ ณ จุดส่งเสริมการขาย เปิดประสบการณ์ให้ผู้บริโภคลองชิมโดยสาวบาวแดง ผ่านช่องทางจัดจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันซิโนเปก กว่า 20,000 สาขาทั่วประเทศ ขณะนี้มีสินค้าของคาราบาวแดงวางจำหน่ายแล้ว 15,000 สาขา ใน 5 มลฑลทางเหนือ ไล่มาตั้งแต่ เฮย์หลงเจียง ฮาร์บิน ปักกิ่ง หูเป่ย์ และซานตง ตั้งเป้าจัดจำหน่ายครอบคลุมครบ 100% ของ 20,000 สาขาสถานีบริการน้ำมันซิโนเปคภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานการเติบโตของคาราบาวในประเทศจีน!! อย่างแข็งแกร่ง

ส่วนตลาดเดิมในภูมิภาคอย่างซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เติบโตต่อเนื่องเป็น 67% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะประเทศกัมพูชามีสัดส่วนเติบโตที่ดี

หนึ่งในปัจจัยสำคัญสนับสนุนการขยายธุรกิจ คือการลงทุนรวมฐานการผลิตตามโครงการขยายกำลังผลิตเชิงบูรณาการแนวดิ่งบนพื้นที่กว่า 200 ไร่ในฉะเชิงเทราช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มกำไรระยะยาว"

ทำให้คาราบาวกรุ๊ปมีโรงงานผลิตขวดแก้ว (APG)โรงงานบรรจุสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง (CBD)และโรงงานผลิตกระป๋องอลูมิเนียม (ACM) ลดการพึ่งพิงการจัดหาจากบุคคลภายนอก ตลอดจนสามารถรับจ้างผลิตและจัดจำหน่ายให้กับลูกค้ารายอื่น รองรับความเติบโตของตลาดภูมิภาคในอนาคต 2-3 ปีข้างหน้า 

สำหรับตลาดในประเทศ เติบโตเล็กน้อย!! เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลาดรวมเครื่องดื่มบำรุงกำลังชะลอตัว ขณะที่สินค้าที่คาราบาวแดงกรุ๊ปรับจ้างจัดจำหน่ายเติบโต 27% เป็นผลจากความสามารถในการกระจายสินค้าครอบคลุม 90% ของประเทศ ส่งผลภาพรวมรายได้ขยับเป็น 14,463 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,558 ล้านบาท เติบโต 12.1% มีสัดส่วนรายได้ในประเทศ 55% ต่างประเทศ 45% เฉพาะรายได้จากการขายเครื่องดื่มบำรุงกำลังในต่างประเทศมีสัดส่วน 52% ในประเทศ 48% 

ภารกิจและความท้าทายของคาราบาวกรุ๊ปตามแผน 3 ปีข้างหน้า มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจสู่ผู้นำตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังภายในประเทศ รายได้จากการส่งออกไต่ระดับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง!!