'รองผบ.ตร.' แถลงข่าวจับผู้ต้องหาค้ายาเคข้ามชาติ

'รองผบ.ตร.' แถลงข่าวจับผู้ต้องหาค้ายาเคข้ามชาติ

บุกจับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ยึดยาเค 162 กก. ซุกหมู่บ้านดังปทุมธานีเตรียมส่งออกไต้หวัน

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.62 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป)/ผอ.ศอ.ปส.ตร. พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส.พล.ต.ต.สุรศักดิ์ ขุนณรงค์ ผบก.ปส.1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดย พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เลขาธิการ กอ.รมน.,พล.ท.กิตติธัช บุพศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 2 กอ.รมน. และเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ นายฮัง หวัง ชาวไต้หวัน และนายโจ นัง ชาวเมียนมา ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดข้ามชาติ ในบ้านหลังหนึ่ง คลอง 4 ตำบลลาดสวาย อ.ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยของกลางเป็น ยาเคตามีน น้ำหนักประมาณ 162 กิโลกรัม ซึ่งซุกซ่อนอยู่ในกล่อง โดยใช้เสื้อผ้าและสินค้าอื่นปิดผ้าอำพรางไว้

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้ตำรวจสืบทราบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้ร่วมขบวนการกับกลุ่มคนไทย ลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านทางชายแดนภาคเหนือ เข้ามาในประเทศไทย ก่อนลำเลียงมาพักไว้ที่จังหวัดปทุมธานี และบรรจุยาเสพติดเตรียมลักลอบนำยาเสพติดออกไปยังประเทศไต้หวัน

จากการสอบสวนผู้ต้องหาชาวไต้หวันให้การรับสารภาพว่า รับจ้างจากนายทุนชาวไต้หวัน ให้เข้ามาในประเทศไทยเพื่อบรรจุยาเสพติดร่วมกับผู้ต้องหาชาวเมียนมาและรอเวลานำออกนอกประเทศ โดยขั้นตอนการบรรจุยาเสพติดจะนำสเปรย์ราคา 150 บาท ที่นำเข้ามาจากประเทศจีน มาฉีดพ่นป้องกันไม่ให้สุนัขตำรวจพิสูจน์ทราบว่าเป็นของผิดกฎหมาย จากนั้นจึงนั้นบรรจุใส่กล่องปะปนกับเสื้อผ้าและใบชา ส่งออกโดยบริษัทขนส่งทางอากาศยาน

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวด้วยว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้เป็นเครือข่ายใหญ่ของไต้หวัน ที่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน เพราะแหล่งผลิตอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านขณะที่การขยายผลพบความเชื่อมโยงกับผู้ต้องหาชาวไต้หวันที่ถูกจับกุมได้พร้อมเคตามีนชนิดผง กว่า 16 กิโลกรัม ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งการจับกุมผู้ต้องหาชาวไต้หวันพร้อมเคตามีนกว่า 50 กิโลกรัม ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วย

ด้านพล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไต้หวันได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนนำไปสู่การจับกุมเครือข่ายสำคัญได้จำนวนมาก โดยเฉพาะเครือข่ายนี้ที่น่าจะเชื่อมโยงกับเครือข่ายยาเสพติดสำคัญหลายประเทศ.