“ทรัมป์”สั่งขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือ

“ทรัมป์”สั่งขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศเพิ่มการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือทั้งหมดเมื่อวันศุกร์ (10พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดแก่สถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีนมากขึ้น

การประกาศจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือเพิ่มขึ้นมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีสหรัฐ เพิ่งทวีตว่า การเจรจาการค้าระหว่างคณะผู้แทนการค้าจากจีนและสหรัฐดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์ และความสัมพันธ์ของเขาและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนก็แน่บแน่น ทั้งยังระบุด้วยว่า จะมีการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนต่อไป แต่สหรัฐจะยกเลิกมาตรการภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนหรือไม่ขึ้นอยู่กับผลของการเจรจาการค้าในอนาคต

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)แถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งให้เริ่มกระบวนการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือทั้งหมดเพิ่มได้ทันที ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งหมด 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคำสั่งนี้ของผู้นำสหรัฐ มีขึ้นหลังจาก สหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 10%

ยูเอสทีอาร์ ระบุว่า จะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการจัดเก็บภาษีเพิ่มกับสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือทั้งหมดในวันที่ 13 พ.ค.นี้และคาดกว่ามาตรการภาษีใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ในอีกหลายเดือนข้างหน้า