เจรจาการค้าสหรัฐ-จีนปิดฉากไร้ข้อตกลง

เจรจาการค้าสหรัฐ-จีนปิดฉากไร้ข้อตกลง

ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่าสหรัฐจะยกเลิกมาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลของการเจรจาร่วมกันในอนาคต

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ปิดฉากลงเมื่อวันศุกร์(10พ.ค.)โดยไม่มีการลงนามข้อตกลงทางการค้าระหว่างกันท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด เนื่องจากสหรัฐประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตรา 25% ขณะที่จีนประกาศจะแก้แค้น ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ สร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่บรรดาเกษตรกรและนักธุรกิจอเมริกันที่ได้รับผลกระทบของสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ระบุว่า การเจรจาจะเดินหน้าต่อไป และการตัดสินว่าจะถอนมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการหารือ

“แน่นอนว่าตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา สหรัฐและจีนได้พูดคุยอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์เกี่ยวกับสถานะของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกับตัวผมยังคงแข็งแกร่ง และการเจรจาจะเดินหน้าต่อไปในอนาคต”ผู้นำสหรัฐระบุในทวิตเตอร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า การที่สหรัฐจะยกเลิกมาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลของการเจรจาร่วมกันในอนาคต

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างคำพูดของนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนที่เป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ระบุว่า การเจรจาการค้ากับคณะผู้แทนการค้าของสหรัฐในครั้งนี้ดำเนินไปด้วยดี

รายงานข่าวระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ได้หารือกับนายหลิว เหอ นานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางไปทำเนียบขาวเพื่อรายงานสรุปให้ประธานาธิบดีทรัมป์รับทราบ