แอปฯ อสม.ออนไลน์เพื่อสาธารณสุขรากหญ้า การใช้งานไม่ยากอย่างที่คิด

แอปฯ อสม.ออนไลน์เพื่อสาธารณสุขรากหญ้า การใช้งานไม่ยากอย่างที่คิด

ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่มีการประกวดแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์

แต่เป็นปีแรกที่พวกเราโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองปลาไหล ได้เข้าร่วมโครงการและได้รับรางวัลระดับชมเชยกลับมา ดังนั้นจึงอยากจะแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ รพ.สต.ในพื้นที่อื่นๆ เกี่ยวกับการนำแอปฯดังกล่าวมาช่วยในการทำงาน รวมถึงประสบการณ์จากการเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้

เชื่อว่าพี่น้องชาว อสม. และ รพ.สต. คงเคยได้ยินชื่อแอปฯ อสม.ออนไลน์กันมาบ้างและหลายแห่งคงใช้งานกันอยู่แล้ว ถามว่า อสม.ออนไลน์คืออะไร พูดง่ายๆ ก็คือแอปพลิเคชันมือถืออย่างหนึ่งที่ออกแบบมาสำหรับช่วยในการติดต่อสื่อสารเฉพาะกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กับ รพ.สต. ผ่านภาพ เสียง ข้อความ ภาพเคลื่อนไหว รวมทั้งฟังชั่นการใช้งาน เช่น การนัดประชุม การส่งแบบรายงาน การระบุตำแหน่งในแผนที่ ฯลฯ รวมๆแล้วคือช่วยอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่มากขึ้น

แอปฯ อสม.ออนไลน์เพื่อสาธารณสุขรากหญ้า การใช้งานไม่ยากอย่างที่คิด

ถามว่าแรงบันดาลใจของเราในการนำแอปฯ อสม.ออนไลน์มาใช้งานคืออะไร เริ่มจากปัญหาที่เราเจอในการติดต่อสื่อสารระหว่าง รพ.สต. กับ อสม.

รพ.สต.หนองปลาไหลมี อสม.ประมาณ 124 คน เยอะที่สุดของ อ.หนองปรือ เดิมเราใช้แอปพลิเคชันไลน์ มานับดู เฉพาะกลุ่มไลน์ของผมมีประมาณ 36 กลุ่ม ใน 1 วันถ้าไม่ได้เปิดดูเลยจะมีข้อความเด้งขึ้นมาประมาณ 1,000 ข้อความ แล้วในกลุ่มไลน์ของ อสม.เอง ก็จะมีรูปประเภทสวัสดีวันจันทร์ วันอังคาร ฯลฯ แถมวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือนก็มีตัวเลขเด็ดมาอีก ด้วยความที่มีข้อความพวกนี้เยอะ บางทีก็ทำให้ อสม.ไม่อยากอ่านและทำให้หลุดบางข้อความไป นอกจากนี้ข้อความหรือรูปที่สำคัญ ถ้าไม่ปักหมุดไว้ก็จะถูกข้อความใหม่ดันลงไปเรื่อยๆ โพสต์เราก็จะหายไป ก็เลยคุยกับพี่ๆ แล้วพบว่าแอปฯ อสม.ออนไลน์ช่วยได้ ทำให้การติดต่อสื่อสาร 2 ทางดีขึ้น ทั้งเรื่องการนัดประชุม การส่งผลงาน ประกอบกับปีที่ผ่านมามีประกวดแอปฯ อสม.ออนไลน์ครั้งที่ 1 เห็นรูปพี่ๆ จาก รพ.สต.บ้านหนองปลิง อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ขึ้นรับรับรางวัลระดับจังหวัด จึงเป็นแรงบันดาลใจในการนำแอปฯนี้มาใช้ครับ

รพ.สต.ของเราเป็นปีแรกที่ส่งประกวด สิ่งที่ได้ประโยชน์คือเจ้าหน้าที่ลดภาระงานและสำคัญที่สุดคือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและญาติไม่ต้องมาที่ รพ.สต. ส่งรูปมาประเมินอาการก่อนก็ได้ ปัญหาที่เจอคือ อสม.ของ รพ.สต.หนองปลาไหลมี 124 คน รุ่นกลางกับรุ่นใหม่ไม่ค่อยมีปัญหากับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ แต่กลุ่มสูงวัยซึ่งมีประมาณ 30% ก็จะเป็นปัญหาเยอะหน่อย เราก็จะใช้วิธีให้ 2 กลุ่มแรกจับคู่กันคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำการใช้งานแอปฯ แล้วถ้ามีกิจกรรมใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทางคณะกรรมการประกวดที่มีทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือเอไอเอสก็มีเงินรางวัลสนับสนุนให้ด้วย อย่างของ รพ.สต.เราได้รางวัลระดับชมเชยก็ได้เงินรางวัล 10,000 บาท แต่ถ้าเป็นระดับจังหวัดได้ 40,000 บาท และระดับประเทศ 100,000 บาท

แอปฯ อสม.ออนไลน์เพื่อสาธารณสุขรากหญ้า การใช้งานไม่ยากอย่างที่คิด

ถามว่าการร่วมโครงการประกวดใช้งานแอปฯ อสม.ออนไลน์ยากหรือไม่ คิดว่าค่อนข้างไม่ยุ่งยากนัก เกณฑ์การให้รางวัลคือ 70% มี อสม.ใช้งานแอปฯ และอีก 30% เป็นการส่งผลงานในลักษณะเรื่องเล่า ถ้าเราสามารถทำให้ อสม.ใช้งานได้ 70-80% ก็จะเข้าเกณฑ์ที่ได้รางวัลแล้ว และทางคณะกรรมการประกวดจะดูอย่างเข้มข้นประมาณ 4 เดือนคือตั้งแต่ 1 ส.ค.- 30 พ.ย. ว่ามีการใช้งาน มีการรายงานข้อมูลผ่านแอปฯหรือไม่และเขาจะไม่ลงมาดูที่ รพ.สต.เลย ไม่เหมือนเกณฑ์ รพ.สต.ติดดาว หรือประเมินอื่นๆ อย่าง รพ.สต.ติดดาว เราทำกันหัวฟูหัวหงอกกันเลย แต่การประกวดแอปฯ อสม.ออนไลน์จะไม่ค่อยยุ่ง เขาจะดูแค่การใช้ช่วง 4 เดือนสุดท้ายอย่างเข้มข้น และที่สำคัญเราไม่ต้องแข่งกันใคร เราแข่งกับตัวเอง สมมุติว่าได้รางวัลชื่นชมก็ได้รางวัล 10,000 บาท บางจังหวัดได้รางวัลระดับประเทศหลายแห่ง และบางแห่งก็ได้ติดต่อกันทุกปี ไม่จำเป็นว่าแต่ละจังหวัดต้องได้รางวัลระดับประเทศจังหวัดละแห่งเท่านั้น ถ้าเข้าเกณฑ์ก็ได้หมด

ตอนผมไปรับรางวัลที่ กทม. บางจังหวัดได้รางวัลประมาณ 6 แห่ง บางแห่งได้รางวัล 100,000 ทุกปี เราก็เลยไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเขา เขาบอกว่าวิธีที่จะทำให้สำเร็จและเกิดประโยชน์มากที่สุดคือปิดกลุ่มไลน์ อสม. ตอนนี้เราเลยวางแผนกันมา 3 เดือนแล้วว่าวันที่ 1 พ.ค. เราจะจะดีเดย์ปิดกลุ่มไลน์ อสม. แล้วให้ติดต่อกันผ่านแอปฯ อสม.ออนไลน์อย่างเดียว และสำหรับโครงการประกวดในปีหน้า เราคุยกับเพื่อนๆ รพ.สต.ในอำเภอเดียวกันแล้วว่าปีหน้าเราจะเดินไปด้วยกัน ดังนั้นปีต่อๆไปอาจจะเห็น จ.กาญจนบุรี ได้รางวัล 10 แห่งก็ได้ครับ

สุดท้ายนี้ก็อยากฝากพี่ๆ น้องๆ รพ.สต. และ อสม. ลองเปิดใจใช้แอปฯอสม.ออนไลน์กันดูนะครับ.