'หม่อมเต่า' ชี้ 'รปช.' ไม่ได้เสนอชื่อนายกฯ เข้ากับใครก็ง่าย

'หม่อมเต่า' ชี้ 'รปช.' ไม่ได้เสนอชื่อนายกฯ เข้ากับใครก็ง่าย

"หม่อมเต่า" ชี้ "รปช." ไม่ได้เสนอชื่อนายกฯ เข้ากับใครก็ง่าย ด้าน "สมพงษ์" คาใจกกต.แจกเก้าอี้พรรคเล็ก ทำซีกเพื่อไทยที่นั่งหาย ยังเชื่อไม่กระทบจัดตั้งรัฐบาล

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) -10 พ.ค.62 ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทยและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมลูกพรรคเข้ารับหนังสือรับรองจากกกต.โดยให้สัมภาษณ์ว่า เราเป็นพรรคใหม่และมีหลายพวกมารวมตัวด้วยกัน โดยมากมาจากกลุ่มกปปส. ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคก็เป็นคนสมัยใหม่ มีการนำเสนอที่ดี ส่วนจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.หรือไม่นั้น พรรคเราไม่ได้เสนอชื่อนายกฯ จะเข้ากับใครก็ง่าย แต่จะเข้าไม่เข้าอีกเรื่องหนึ่ง ทิ้งไว้แค่นั้นก่อน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนดีคนหนึ่ง

 

ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เขต5 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของกกต.ว่า รู้สึกประหลาดใจกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของกกต.ที่ส่งผลให้จำนวนนั่งส.ส.ของพรรคเพื่อไทยหายไปและปรากฏว่ามีอีก11พรรคการเมืองขนาดเล็กได้รับจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยกังวล ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่อะไรแน่นอน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคการเมืองขนาดเล็กมีแนวโน้มว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่เป็นไรเป็นเรื่องที่ถูกที่ควรทุกคนมีอิสระ พรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลก็ได้ดำเนินการในสิ่งที่ถูกที่ควร แม้สูตรของกกต.จะทำให้จำนวนส.ส.ลดลงไปเหลือ245 คน ก็ไม่ส่งผลต่อการตัดตั้งรัฐบาลเพราะยังมีพรรคอื่นๆที่สามารถมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารพรรคก็กำลังพูดคุยกันอยู่ ส่วนตัวตนเป็นเพียงส.ส.คนหนึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

เมื่อถามที่มีกระแสข่าวว่าถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนต่อไป นายสมพงษ์กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอกก.บห.ว่าจะพิจารณาอย่างไร ตนเป็นส.ส.ธรรมดาหากจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกของพรรค ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ก็พร้อมช่วยทำงานด้วยความซื่อสัตย์และอุดมการณ์ถ้าพรรคจะต้องให้ทำอะไรตนก็ยินดี