เกิดวาตภัยในพื้นที่ 22 จังหวัด ปชช.เดือดร้อน 2,285 หลังคาเรือน

เกิดวาตภัยในพื้นที่ 22 จังหวัด ปชช.เดือดร้อน 2,285 หลังคาเรือน

ปภ.รายงานเกิดวาตภัยในพื้นที่ 22 จังหวัด ทำให้ปชช.เดือดร้อน 2,285 หลังคาเรือน จนท.ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น

อิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ถึงปัจจุบัน ทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง 22 จังหวัด รวม 51 อำเภอ 97 ตำบล 254 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 2,285 หลัง ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า อิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่ 22 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ศรีสะเกษ ลพบุรี นครสวรรค์ หนองคาย นครราชสีมา หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด อุตรดิตถ์ อุบลราชธานี ขอนแก่น สุรินทร์ สระแก้ว ชัยนาท กาญจนบุรี แพร่ สกลนคร อุดรธานี และน่าน รวม 51 อำเภอ 97 ตำบล 254 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 2,285 หลัง

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม อีกทั้งจ่ายเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป