มาเลย์ค้านไฟเขียวรถติดฟิล์มทึบ

มาเลย์ค้านไฟเขียวรถติดฟิล์มทึบ

ชาวมาเลเซียคัดค้านทางการอนุญาตให้ผู้ขับขี่ติดฟิล์มกระจกฝั่งผู้โดยสารด้านหลังและกระจกหลังทึบได้ตามต้องการเพื่อลดความร้อนภายในรถ หวั่นกระทบความปลอดภัยผู้ขับขี่และอาจเอื้อให้เกิดอาชญากรรมมากขึ้น

เว็บไซต์บิสซิเนส อินไซเดอร์ สิงคโปร์ รายงานอ้างหนังสือพิมพ์เดอะสตาร์และนิวสเตรทส์ไทมส์ของมาเลเซียว่า กรมการขนส่งทางบกมาเลเซียอนุญาตให้ค่าแสงสว่างส่องผ่าน (วีแอลที) ของกระจกฝั่งผู้โดยสารด้านหลังและกระจกหลังเป็นศูนย์ได้ตั้งแต่วันนี้ (8 พ.ค.) เป็นต้นไป

มาตรการนี้เป็นไปตามที่ผู้ขับขี่ร้องขอว่า ต้องการบรรเทาความร้อนภายในรถ จากเดิมที่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของค่าวีแอลทีไว้ที่ 30% ส่วนค่าวีแอลทีของกระจกหน้าและกระจกฝั่งผู้ขับขี่รวมทั้งฝั่งผู้โดยสารด้านหน้าจะต้องอยู่ที่ 70% และ 50% ตามลำดับเช่นเดิม เพื่อความปลอดภัย 

อย่างไรก็ตาม นางลิม บี ชู ประธานสมาคมผู้ค้าอุปกรณ์ประดับยนต์มาเลเซีย เตือนว่า กระจกหลังที่ติดฟิล์มทึบมากจะมีผลต่อทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากขับขี่ตอนกลางวันอาจไม่มีปัญหา แต่หากขับขี่ตอนกลางคืนจะมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยแน่นอน และว่าค่าวีแอลทีเดิมของกระจกหลังที่ 30% ก็ถือว่าทึบพอสมควรแล้ว

ด้านชาวเน็ตจำนวนมากต่างแสดงความกังวลผ่านสังคมออนไลน์เกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และหวั่นเกรงว่าคนร้ายอาจใช้อำพรางตัวตนในการก่ออาชญากรรม เช่น การลักทรัพย์ การลักพาตัว

ทั้งนี้ เจ้าของรถที่ต้องการติดฟิล์มกระจกหน้าและกระจกผู้โดยสารให้ทึบกว่าเดิมจะต้องยื่นขออนุญาตจากกรมขนส่งทางบก เสียค่าธรรมเนียมยื่นขอครั้งละ 50 ริงกิต และค่าธรรมเนียมอนุญาตครั้งละ 5,000 ริงกิต โดยมีอายุ 2 ปี

นายซูเคฟลี ยาห์ยา หัวหน้าสำนักงานการจราจรกัวลัมเปอร์สนับสนุนการตัดสินใจนี้ว่า จะช่วยลดคดีทุบกระจกรถเพราะโจรจะมองไม่เห็นทรัพย์สินภายในรถได้อย่างชัดเจน ทำให้ต้องคิดให้ดีก่อนก่อเหตุ แต่หัวหน้าสำนักงานการจราจรสลังงอร์แย้งว่า ฟิล์มทึบอาจเอื้อให้โจรหลบซ่อนตัวที่เบาะหลังได้ง่ายขึ้น