บอร์ดอนุรักษ์ฯไฟเขียวงบ 2.5 พันล.หนุนไฟฟ้าขยะ

บอร์ดอนุรักษ์ฯไฟเขียวงบ 2.5 พันล.หนุนไฟฟ้าขยะ

บอร์ดกองทุนอนุรักษ์ฯไฟเขียววงเงิน 2.5 พันล้าน หนุนโรงไฟฟ้าขยะชุมชน วางกรอบอุดหนุนทั้งโรงแยกขยะเพื่อทำเชื้อเพลิงอาร์ดีเอฟ ตั้งโรงไฟฟ้าขยะ และช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสายส่ง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าที่ประชุมฯมีมติเห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์การลงทุนของกองทุนอนุรักษ์พลังงานในปี 2563 เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบการดำเนินของกองทุน ที่จะต้องมุ่งให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานหรือใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างชัดเจนและมีความโปร่งใส

ทั้งนี้ ในส่วนของการดำเนินการในปี 2562 ในวันนี้กองทุนฯได้อนุมัติวงเงิน 2,500 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงขยะ และการสร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนอนุรักษ์พลังงานที่สนับสนุนพลังงานทดแทนในชุมชน โดยการอนุมัติฯแยกเป็นงบประมาณเพื่อการศึกษาโครงการ 100 ล้านบาท และอีก 2,400 ล้านบาทเพื่อจัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมที่จะลงทุนโครงการ 2 ส่วน คือเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานขยะขนาดเล็ก และโรงคัดแยกขยะเพื่อจัดส่งขยะเชื้อเพลิงแข็งจากขยะมูลฝอย(อาร์ดีเอฟ) เพื่อจัดส่งเข้าโรงไฟฟ้าพลังงานขยะขนาดใหญ่