อ่อนตัว

อ่อนตัว

เลือกลงทุนหุ้นรายตัว โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ปรับตัวลดลงตามภูมิภาค โดยดัชนีฯ ร่วงลงตั้งแต่เปิดตลาดก่อนไปปิดที่ระดับ 1669.68 จุด -9.37 จุด หรือ -0.56% ด้วยวอลุ่มสูงขึ้นเป็น 5.14 หมื่นล้านบาท แรงขายสูงสุดมาจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ -1,398 ล้านบาท และต่างชาติขายสุทธิ –635 ล้านบาท

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เรามีมุมมอง Negative และคาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวรับ 1662 / 1653 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1675 / 1680 จุด ไฮไลท์อยู่ที่การเกิดภาวะ Risk-Off ขายสินทรัพย์เสี่ยงและหันมาถือสินทรัพย์ปลอดภัย เพราะวิตกข้อตกลงการค้าจีนกับสหรัฐฯ จะถูกยกเลิก (แรงขายจะเพิ่มขึ้นในตลาดหุ้นเกิดใหม่ และค่าเงินของสกุลที่มีปัญหาหนี้สูง เช่น ตุรกี ฯลฯ ถูกโจมตีเหมือนที่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่กลางปี 2018) ส่วนปัจจัยบวกจะมาจากการเมืองในประเทศที่มีความชัดเจนเรื่องคณะรัฐบาลชุดใหม่ หลัง กกต.จะประกาศรับรอง ส.ส. บัญชีรายชื่อภายในวันที่ 9 พ.ค. นี้

ปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ คือ 1) ผลคำวินิจฉัยของศาล รธน. ต่อเกณฑ์การพิจารณา ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ว่าพ.ร.บ. ประกอบ รธน. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ม. 128 ขัดกับมาตรา 91 ของรธน. หรือไม่  2) ผลประชุม กนง.คาดคงที่ 1.75%  3) China: ดุลการค้าจีนเดือน เม.ย. คาดเกินดุลสูงขึ้น+USD35.7bn (Vs เดือน มี.ค. +USD32.67bn)

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: เราคาดว่า กนง.จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม 1.75% จากความเสี่ยงทางการค้าที่ยังคงร้อนแรงและความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้ง อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

สหรัฐฯ: Trade war: ความเสี่ยงต่อการเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน จะส่งผลลบต่อเศรษฐกิจโลก และตลาดหุ้นเกิดใหม่ โดยเราคาดว่ามีโอกาสสูงที่ปธน.ทรัมป์ จะสั่งปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็น 25% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ในวันศุกร์นี้รวมถึงขู่ที่จะปรับเพิ่มภาษีนำเข้าเพิ่มเติมสินค้าจากจีน ขณะที่จีนจะประกาศมาตรการตอบโต้ทางการค้าต่อสินค้าจากสหรัฐฯ แต่เราเชื่อว่าในที่สุดสหรัฐฯ กับจีนจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากันได้ในที่สุด

ไทย: การฟอร์มคณะรัฐบาลใหม่: กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. แบ่งเขต 349 คนแล้ววานนี้ (เหลือ 1 คน จากเขต 8 จ.เชียงใหม่) ส่วนส.ส. บัญชีรายชื่อจะประกาศไม่เกิน 9 พ.ค. จะรอผลคำวินิจฉัยของศาล รธน. ต่อเกณฑ์การพิจารณา ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์วันนี้ว่า พ.ร.บ.ประกอบ รธน. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ม.128 ขัดกับมาตรา 91 ของรธน. หรือไม่ โดยหากไม่ขัด รธน. ก็จะส่งผลต่อพรรคเล็กจำนวนมากอาจได้ 1 ที่นั่ง แม้ได้คะแนนรวมกันไม่ถึง 7.1 หมื่นคะแนน ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้กลุ่มพันธมิตรพรรคพลังประชารัฐฯ มีโอกาสได้จัดตั้ง
รัฐบาล-เราคงมุมมองพลเอกประยุทธ์จะเป็นนายกฯ แม้เสถียรภาพของพรรคร่วมรัฐบาลกลุ่มพลังประชารัฐอาจมีน้อยก็ตาม ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มอิงนโยบายรัฐ

กลยุทธ์

      เลือกลงทุนหุ้นรายตัว โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         +หุ้นแนะนำรายสัปดาห์: SAWAD STEC BJC

         +หุ้นโมเมนตัมบวก: PTG TPOLY KTC SINGER III

         Derivatives: แนะปิด Long และเปิด Short S50M19 หากหลุดกรอบล่าง 1100 จุด เป้าทำกำไร 8 /15 จุดและ Stop order 5 จุด