กกร.เตรียมจัดทำสมุดปกขาว เสนอรัฐบาลใหม่ ในเดือนมิ.ย.นี้

กกร.เตรียมจัดทำสมุดปกขาว เสนอรัฐบาลใหม่ ในเดือนมิ.ย.นี้

กกร.เตรียมจัดทำสมุดปกขาว เสนอรัฐบาลใหม่ ในเดือนมิ.ย.นี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ขอฟื้น กรอ.ส่วนกลาง จัดประชุมทุก 3 เดือน 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยภายหลังประชุม กกร.ประจำเดือน พ.ค.2562 ว่า กกร.เตรียมจัดสมุดปกขาว เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ ในเดือน มิ.ย.นี้ พิจารณาใช้เป็นแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยประเด็นหลังที่จะนำเสนอ จะแบ่งเป็นมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เช่น ฟื้นการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)ส่วนกลาวทุกๆ 3 เดือน ,มาตรการ East of Doing Business ที่จะขจัดอุปสรรคการดำเนินธุรกิจ รวมถึงชะลอการปรับขึ้นค่าแรง เพื่อรอให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้พิจารณา เนื่องจากขณะนี้สภาวะเศรษฐกิจยังไม่เอื้ออำนวย ขณะที่ในระยะยาวควรปล่อยให้มีการลอยตัวค่าแรง

“กกร.คาดหวังที่จะเห็นรัฐบาลใหม่ จัดตั้งขึ้นอย่างเรียบร้อย ไม่มีความรุนแรง และเร่วออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง”

สำหรับสถานการณ์ในไตรมาสแรกปี 2562 กกร. มองว่า เศรษฐกิจไทยคงจะขยายตัวต่ำกว่าในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ที่ขยายตัว 3.7% โดยเป็นผลจากการส่งออกที่หดตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมให้หดตัวเช่นกัน นอกจากนี้ การท่องเที่ยวก็เติบโตชะลอลง ส่วนหนึ่งจากผลของฐานที่สูงในปีก่อนโดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน และเครื่องชี้การใช้จ่ายภายในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนก็ชะลอตัว

สำหรับในช่วงที่เหลือของปี 2562 นั้น ที่ประชุม กกร. มองว่า แนวโน้มการส่งออกของไทยจะยังคงถูกกดดันจากทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน ทั้งจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจหลักอย่างสหรัฐฯ จีน สหภาพยุโรป, ประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่มีแนวโน้มจะกลับมาปะทุขึ้นอีกครั้งหลังทางการสหรัฐฯ เตรียมประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้หากการเจรจาไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนทิศทางค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มเคลื่อนไหวผันผวน

เมื่อพิจารณาปัจจัยภายในประเทศ กกร. เห็นว่า แม้จะมีมาตรการพยุงเศรษฐกิจของภาครัฐ ทั้งมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและมาตรการด้านภาษี จะมีส่วนช่วยประคองเศรษฐกิจในช่วงรอยต่อทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง แต่ทิศทางการใช้จ่ายภายในประเทศหลังจากนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาครัฐและเอกชน ยังคงต้องรอความชัดเจนทางการเมืองและนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่

ท่ามกลางความเสี่ยงจากประเด็นการค้าโลก และปัจจัยภายในประเทศดังกล่าว กกร. จะติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป แต่ขณะนี้ ที่ประชุม กกร. ยังคงกรอบประมาณการเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ตามเดิม โดยคาดว่า เศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวประมาณ 3.7-4.0%, การส่งออกอาจขยายตัวประมาณ 3.0-5.0% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.8-1.2%