'คลัง' มั่นใจเศรษฐกิจแกร่งพอ รับสงครามการค้าตึงเครียด

'คลัง' มั่นใจเศรษฐกิจแกร่งพอ รับสงครามการค้าตึงเครียด

คลังไม่หวั่นสงครามการค้าปะทุอีกรอบ มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง หลังรัฐบาลวางรากฐานไว้ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้งนั้น รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมด้วยการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อรองรับกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่อาจจะรุนแรงและมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่าการส่งออกของไทยในปีนี้ จะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ที่ 3.4% เพราะแม้ไทยจะส่งออกไปสหรัฐฯ ในสัดส่วนที่ลดลง และการส่งออกไปจีนที่อาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ก็ไม่น่ากังวลมาก ส่วนภาคการท่องเที่ยวนั้นยังมีความแข็งแกร่ง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังเดินทางเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง

นายประสงค์ กล่าวว่า การบริโภคในประเทศ เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งทำให้เชื่อว่าแนวทางดังกล่าว จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3.8% อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่นั้น เชื่อว่ายังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิมคือภายในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลบวกต่อภาพรวม โดยเฉพาะด้านการลงทุนที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นกับนักลงทุนในระยะต่อไป