สตาร์บัคส์ได้โฆษณาฟรีใน “เกมส์ ออฟ โธรนส์”

สตาร์บัคส์ได้โฆษณาฟรีใน “เกมส์ ออฟ โธรนส์”

สตาร์บัคส์ได้พื้นที่โฆษณา (โดยไม่ตั้งใจ) มูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ หลังมีแก้วกาแฟหลงยุคปรากฏในซีรีส์ยอดฮิตทางโทรทัศน์ชื่อดัง “เกม ออฟ โธรนส์”

สตาร์บัคส์ แบรนด์กาแฟชื่อดังจากซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ของสหรัฐ ได้โปรโมทแบรนด์โดยไม่ตั้งใจ หลังจากซีรีส์ชื่อดัง เกม ออฟ โธรนส์ จากค่ายเอชบีโอ มีแก้วกาแฟร้อนลักษณะคล้ายกับแก้วกาแฟของสตาร์บัคส์ ปรากฏอยู่ใกล้กับเอมิเลีย คลาร์ก นักแสดงสาวที่รับบทเป็น “แดเนริส ทาร์แกเรียน” ซึ่งมีฉายาในซีรีส์ว่า “แม่มังกร” ในตอนที่ 4 ของซีซั่นสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ทีมงานได้ใช้เทคนิคตัดต่อลบแก้วกาแฟดังกล่าวออกจากฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ผู้ที่ชมย้อนหลังจะไม่เห็นแก้วนั้นอีกต่อไป

นางสเตซี โจนส์ ซีอีโอบริษัทการตลาด “ฮอลลีวู้ดแบรนด์” ประเมินว่า ภาพแก้วกาแฟโผล่ในเกม ออฟ โธรนส์ ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้สตาร์บัคส์ได้โฆษณาฟรี ๆ แก้วดังกล่าวไม่ใช่แก้วสตาร์บัคส์ แต่คนเห็นก็คิดว่าเป็นของที่ร้าน สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์

"การที่คนดูฮือฮากันนี้คิดเป็นมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ คำนวณจากการที่มีคนพูดถึงสตาร์บัคส์และเกม ออฟ โธรนส์ทั้งบนโลกออนไลน์ ทีวี และวิทยุทั่วโลก" นางโจนส์กล่าว และว่า “นี่คือโอกาสครั้งเดียวในชีวิตของสตาร์บัคส์ แต่ก็แค่ยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น เพราะสิ่งที่คนพูดกันปากต่อปากและบนโซเชียลมีเดียต่อจากนี้ไม่อาจประเมินค่าได้”

ทอล์ควอล์คเกอร์ แพลตฟอร์มจับตาและวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย เผยว่า ภายใน 48 ชม.มีการกล่าวถึงสตาร์บัคส์และเกม ออฟ โธรนส์ การติดแฮชแท็กในทวิตเตอร์ โซเชียลฟอรัม บล็อก และเว็บข่าวต่าง ๆ กว่า 193,000 ครั้ง

ส่วนสตาร์บัคส์ยังไม่ออกมาให้ความเห็นในขณะนี้