สกุลเงินลีราของตุรกีอ่อนค่ามากสุดรอบ 7 เดือน

สกุลเงินลีราของตุรกีอ่อนค่ามากสุดรอบ 7 เดือน

เหตุนักลงทุนต่างชาติมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองของตุรกี ซึ่งจะทำให้เงินทุนไหลออกไปยังสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สกุลเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อวันอังคาร(7พ.ค.)หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีประกาศจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในนครอิสตันบูล ตามความต้องการของพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (เอเคพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของตุรกี ที่ได้ระบุว่า มีการทุจริตในการเลือกตั้งดังกล่าว

ทั้งนี้ ลีราดิ่งลงแตะ 6.1944 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับการแทรกแซงทางการเมือง และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดน้อยลง รวมทั้งการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงขึ้น และความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นกับทางสหรัฐ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในวันที่ 23 มิ.ย.

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า นักลงทุนต่างชาติจะมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งจะทำให้มีการไหลออกของเงินทุนไปยังสินทรัพย์ปลอดภัย รวมทั้งสร้างความไม่มั่นใจต่อความเป็นอิสรภาพ และความน่าเชื่อถือของสถาบันต่างๆในตุรกี

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า นายอีเครม อิมาโมกูล ซึ่งเป็นผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน สามารถชนะการเลือกตั้งในนครอิสตันบูลด้วยคะแนน 14,000 คะแนน ขณะที่พรรคเอเคพี สูญเสียเก้าอี้นายกเทศมนตรี หลังจากที่ครองอำนาจในนครอิสตันบูลเป็นเวลา 25 ปี