'250ส.ว.' คนคุ้นเคย!

'250ส.ว.' คนคุ้นเคย!

เริ่มเห็นหน้าค่าตาไปบ้างแล้วสำหรับรายชื่อ "250ส.ว." ​เพราะนอกเหนือจาก 6 ตำแหน่ง

นั่นคือปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติที่เป็นส.ว.โดยตำแหน่งแล้ว รายชื่อที่ปรากฏออกมาไม่ใช้ใครที่ไหน ล้วนแต่เป็นบรรดานายทหาร ,ตำรวจ, บิ๊กข้าราชการที่เติบโตในยุค “รัฐบาลคสช.”​

'250ส.ว.' คนคุ้นเคย!

ไม่ว่าจะเป็น “15รัฐมนตรี” ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ (อีก2-3คนขอรอดูสถานการณ์) “60สนช.” โดยเฉพาะสมาชิกกลุ่ม40ส.ว.ทั้ง สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย, สมชาย แสวงการ ,ตวง อันทะไชย หรือแม้แต่ “บิ๊กติ๊ก” พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายหัวแก้วหัวแหวน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.แล้ว รวมถึง “บิ๊กข้าราชการ” อาทิ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกและยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่นตท.12กับบิ๊กตู่ “จรินทร์ จักกะพาก” ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นต้น

'250ส.ว.' คนคุ้นเคย!

สำหรับบทบาทของส.ว.ชุดนี้ที่ถูกเรียกว่าเป็น “สว.ลากตั้ง” ต่างไปจากเดิม ตรงที่พวกเขาทั้ง 250 คน จะเป็นตัวแปรสำคัญในการ “ร่วมโหวต” เลือกนายกฯ (จากเดิมที่ให้สิทธิเฉพาะส.ส. 500 คน) ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 272 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

'250ส.ว.' คนคุ้นเคย!

ดังนั้นการที่ส.ว.เป็น “คนคุ้นเคย” กับรัฐบาลและคสช. นั่นย่อมหมายความว่า พวกเขาทั้ง250คนจะถือเป็น “ขุมกำลัง” สำคัญในการยกมือสนับสนุน “บิ๊กตู่” และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

'250ส.ว.' คนคุ้นเคย!

อีกไม่กี่วัน เราจะได้รู้กันว่า รายชื่อส่วนที่เหลือจะมีใครบ้าง แต่ที่แน่ๆ นอกเหนือจาก260 เสียงส.ส.ที่พลังประชารัฐมั่นอกมั่นใจว่า จะสามารถรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล การมี 250 เสียงตุนไว้ในมือ ก็เป็นการการันตีว่า “บิ๊กตู่” พลังประชารัฐและพรรคร่วมสามารถ “ตัดชุดรอ” ไว้ได้เลย

'250ส.ว.' คนคุ้นเคย!

กระนั้น การที่ ส.ว. เป็นคนคุ้นเคยกับรัฐบาล คสช. ที่กำลังจะแปรสภาพเป็น “รัฐบาลพลังประชารัฐ” ย่อมหนีไม่พ้นเสียงครหาที่ว่าเป็นการ “ชงเองกินเอง” โดยเฉพาะท่าทีจากฝั่งพรรคเพื่อไทยที่ล่าสุดเตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยในประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย!!