ภูเขาไฟซินาปุงในอินโดฯปะทุครั้งใหม่

ภูเขาไฟซินาปุงในอินโดฯปะทุครั้งใหม่

ภูเขาไฟซินาปุงในเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เกิดการประทุขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (7 พ.ค.) ได้พ่นเถ้าถ่านและควันขึ้นฟ้ามีความสูงกว่า 2,000 เมตร ปกคลุมหมู่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียงจนเป็นสีเทา

เจ้าหน้าที่สำนักงานภัยพิบัติอินโดนีเซีย แจ้งว่า การปะทุของภูเขาไฟซินาปุงครั้งนี้มีอนุภาครุนแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อการบิน แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการออกประกาศอย่างเป็นทางการ เพื่อให้สายการบินต่างๆหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว และยังไม่มีคำสั่งอพยพประชาชน

ทั้งนี้ ได้มีการแนะนำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำใกล้ปากปล่องภูเขาไฟได้ระมัดระวังการไหลทะลักของลาวาที่อาจจะเกิดขึ้น อีกทั้ง ยังไม่มีรายงานบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุประทุครั้งใหม่ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2553 ภูเขาไฟซินาปุงเกิดการปะทุครั้งแรกในรอบ 400 ปี และถัดมาในปี 2556 ได้เกิดระเบิดขึ้นอีกเป็นระยะๆ นับตั้งแต่นั้นมา

ขณะที่ในปี 2557 มีประชาชน 16 คน ต้องสังเวยชีวิตให้กับภูเขาไฟซินาปุง และในปี 2559 มีประชาชนอีก 7 คนต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ภูเขาฟลูกเดียวกันนี้  

สำหรับประเทศอินโดนีเซีย มีภูเขาไฟที่คุกรุ่นรอการปะทุประมาณ 130 แห่ง ซึ่งอยู่บริเวณบนรอยเลื่อนแผ่นเปลือกโลก ที่มีชื่อเสียงที่ตั้งบนวงแหวนไฟที่ล้อมรอบมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง