สร้างคนสร้างอนาคต ต้องเริ่มวันนี้

สร้างคนสร้างอนาคต ต้องเริ่มวันนี้

1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) ได้แก่ หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)

ได้ประเมินถึงการหาจำนวนบุคลากร ในอุตสาหกรรม Robotics และ Automation จากเม็ดเงินลงทุนมูลค่า 642,943 ล้านบาทเมื่อปี 2561 โดยเงินจำนวนนี้ประเมินว่าเป็นการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับAutomation ประมาณ 50,000 ล้านบาท และสามารถคำนวนเป็นความต้องการบุคลากรเพื่อป้อนการลงทุนนี้แบ่งเป็น แรงงานทักษะระดับ ปวช 2,500 คน ระดับ ปวส 3,000 คนและระดับปริญญาตรี 2,500 คน

สร้างคนสร้างอนาคต ต้องเริ่มวันนี้

เพื่อผลักดันให้ผลที่คาดว่าจะได้รับจากอีอีซี ว่าด้วยการเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจของภูมิภาค การพัฒนาโครงสร้างด้านดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการลงทุนในNew S-curve ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจสามารถบรรลุผลสำเร็จ
สิ่งสำคัญที่สุดคือการยกระดับทักษะของนักเรียน นักศึกษาและทรัพยากรบุคคล รวมทั้งมีการวิจัยพัฒนาและสร้างนวัตกรรมด้านดิจิทัล หากไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ก็จะไม่ทันได้ใช้ โดย ทักษะที่ต้องการเช่น ความรู้ในศาสตร์พื้นฐานได้แก่เครื่องกลไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ความรู้ความเข้าใจในระบบและอุปกรณ์ในงานนั้นๆ เช่น CNC และความสามารถในการควบคุมการผลิต