'เจ้าท่า' เพิ่มแข่งขันเดินเรือ ขุดร่องน้ำบางปะกงรับอีอีซี

'เจ้าท่า' เพิ่มแข่งขันเดินเรือ ขุดร่องน้ำบางปะกงรับอีอีซี

ลุยศึกษาขุดร่องน้ำบางปะกง หวังเพิ่มขีดความสามารถในการเดินเรือ เอื้อต่อการทำประมงมากขึ้น ลดปัญหาน้ำท่วม ตั้งเป้าศึกษาเสร็จ ม.ค.ปีหน้า ใช้งบศึกษา 6.9 ล้านบาท

รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่าระบุว่า กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับโครงการศึกษาด้านวิศวกรรมเศรษฐศาสตร์และสิ่งแวดล้อม สำหรับการดำเนินการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำบางปะกง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.2562 ถึงวันที่ 22 ม.ค.2563 วงเงิน 6.9 ล้านบาท ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาการเดินเรือในร่องน้ำและระบบนิเวศ พร้อมทั้งทบทวนสาเหตุปัญหาการตื้นเขิน การขุดลอกร่องน้ำ การจัดระเบียบเครื่องมือประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรวบรวมข้อมูลทางกายภาพของร่องน้ำ และศึกษาข้อมูลเศรษฐศาสตร์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแม่น้ำบางปะกงทั้งหมดเพื่อนำไปวางแผนการใช้ประโยชน์

นอกจากนี้ จะมีการสำรวจและรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ-สังคม การใช้ประโยชน์ที่ดิน และแนวโน้มการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณร่องน้ำ เช่น ที่พักอาศัย เกษตรกรรม ท่องเที่ยว การระบายน้ำ การสัญจร กิจกรรมประมง รวมทั้งกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ พื้นที่ควบคุม พื้นที่อนุรักษ์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากกรมเจ้าท่าได้ก่อสร้างเขื่อนกันทรายและคลื่น และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ขุดร่องน้ำให้เหมาะสม รวมทั้งการดำเนินการตามมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยในการขนส่งทางน้ำ ทางกรมเจ้าท่าก็จะแก้ไขปัญหาต่างๆ และจะทำให้ร่องน้ำบางปะกงใช้งานได้ตลอดเวลา จะเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายด้านคมนาคมขนส่งช่วยรองรับปริมาณสินค้าจากจ.ปราจีนบุรีและสระแก้ว
รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำของลุ่มน้ำบางปะกงเพื่อลดปัญหาอุทกภัยแลละปัญหาน้ำเสียให้กับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ซึ่งมีเป้าหมายให้เป็นเมืองน่าอยู่มาตรฐานโลก และผู้ประกอบอาชีพประมงจะเดินเรือได้ตลอดเวลามากขึ้น และสามารถเดินเรือได้อย่างสะดวก ปลอดภัย