'พ.ต.ท.ประทวน' ลั่นไม่ได้รับสินบน หลังมีชื่อปมเหตุฆ่าตัวตาย

'พ.ต.ท.ประทวน' ลั่นไม่ได้รับสินบน หลังมีชื่อปมเหตุฆ่าตัวตาย

ผกก.สน.โชคชัย เผยยอมรับ "พ.ต.ท.ประทวน" ทำงานช้า ไม่เคยถูกร้องเรียนพฤติกรรมเรียกรับเงินมาก่อน ด้านเจ้าตัวลั่นไม่ได้รับสินบน หลังมีชื่อปมเหตุฆ่าตัวตาย

กรณีนายไพรวัลย์ แซ่ลี้ ฆ่าตัวตายโดยรมควันถ่านเสียชีวิตภายในห้องพัก ที่ จ.สมุทรปราการ พร้อมเขียนจดหมายลาตาย ระบุว่า ได้แจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.ประทวน แมลงทับ สว.(สอบสวน) สน.โชคชัย เมื่อวันที่ 23 มกราคม ปี2561 ว่าถูกเชิดรถกระบะมาสด้า บีที50โปร สีบรอนซ์เทา ทะเบียน 6723 จ.ร้อยเอ็ด ที่ไปจำนำไว้กับผู้รับ ทั้งยังระบุว่าตำรวจเรียกรับเงินค่าทำคดีจำนวน 5,000 บาท จนเรื่องผ่านไปนานเป็นปีแต่กลับไม่มีความคืบหน้านั้น

เมื่อเวลา 11.30 วันที่ 7 พฤษภาคม ที่สน.โชคชัย พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ รองผบก.น.4 เป็นประธานในการประชุมคดียักยอกทรัพย์รถยนต์ ซึ่งผู้เสียหายคือนายไพรวัลย์ แซ่ลี้ ได้รมควันฆ่าตัวตายเสียชีวิตภายในห้องพัก ที่ จ.สมุทรปราการ พร้อมทิ้งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีระบุคดีล่าช้าไม่มีความคืบหน้า ขอให้ติดตามความคืบหน้าเร่งรัดคดีจับกุมผู้กระทำความผิดและติดตามรถคืน โดยมี พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ จันทรอุทัย ผกก.สน.โชคชัย พ.ต.ท.พสิษฐ์ สายชนม์ศักดิ์ รองผกก.(สอบสวน)สน.โชคชัย พ.ต.ท.กันตภณ โพธิ์อ๊ะ รอง ผกก.สส.สน.โชคชัย พ.ต.ท.อภิโชค ขนบดี สว.สส.สน.โชคชัย เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสอบสวนและตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.โชคชัย

2_44

ต่อมาเวลา 12.50 น. ภายหลังการประชุมใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ จันทรอุทัย ผกก.สน.โชคชัย กล่าวว่า ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 ได้ร่วมหารือพร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้มีคำสั่งให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบในคดีนี้ใหม่ ให้อยู่ในความรับผิดชอบของหัวหน้าพนักงานสอบสวน พร้อมดำเนินการทางวินัยต่อ พ.ต.ท.ประทวน หลังพบความบกพร่องจากการทำคดีล่าช้าและไม่แจ้งความคืบหน้าคดีผลการดำเนินคดีต่อผู้เสียหาย โดยสั่งย้ายไปช่วยราชการที่ ศปก.บก.น.4 จนกว่าจะสอบสวนเสร็จสิ้นภายใน 7 วัน

พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ผ่านมา พ.ต.ท.ประทวน ทำงานใช้ได้ ไม่เคยมีประวัติเสียหาย ไม่เคยถูกร้องเรียนถึงพฤติกรรมเรียกรับเงินมาก่อน แต่ยอมรับว่าเป็นคนทำงานช้า จากการสอบสวนเบื้องต้น พ.ต.ท.ประทวน ยืนยันไม่ได้รับสินบน แต่ไม่ได้แจ้งความคืบหน้าให้ผู้ตายทราบว่าสามารถจับคนร้ายที่ยักยอกทรัพย์ได้แล้ว 1 ราย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562

พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ กล่าวว่า ตนในฐานะผู้บังคับบัญชาจะไม่ให้การช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาเด็ดขาด ให้ว่ากันตามความผิด ส่วนเรื่องความผิดทางวินัย ขณะนี้ทาง บก.น.4 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการทำคดีล่าช้าและไม่รายงานผลความคืบหน้าคดีต่อผู้เสียหายให้ทราบ ขณะที่เรื่องทางอาญาต้องดำเนินการตรวจสอบ และหาพยานหลักฐานว่า จริงเท็จตามที่ระบุไว้ในจดหมายลาตายหรือไม่ โดยยอมรับว่าหลักฐานที่เขียนในจดหมายเป็นหลักฐานที่มีน้ำหนัก แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีพยานหลักฐานอื่น อีกทั้งยังไม่สามารถติดต่อญาติผู้ตายได้

ด้าน พ.ต.ท.ประทวน กล่าวยืนยันว่าไม่ได้รับสินบนตามที่ถูกกล่าว ยอมรับว่าตนเป็นผู้ทำคดีดังกล่าวจริง ทำอย่างตรงไปตรงมา ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจเพราะทั้งชีวิตไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน แต่จะทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด