ขบวนช้าง 11 เชือกเดินขบวนเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10

ขบวนช้าง 11 เชือกเดินขบวนเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10

ช้างจำนวน 11 เชือก จากวังช้างอยุธยา แล เพนียด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกับควาญช้างรวมนับร้อยชีวิต เดินขบวนเทิดพระเกียรติ

ช้างจำนวน 11 เชือก จากวังช้างอยุธยา แล เพนียด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกับควาญช้างรวมนับร้อยชีวิต เดินขบวนเทิดพระเกียรติ โดยใช้ชื่อ ขบวนคชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชัน

โดยมีช้างวัง 1 เชือก อัญเชิญตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ชื่อ พลายสยาม เป็นช้างงามทั้งคชลักษณ์และจิตใจ ต่อมาเป็นช้างคชลีลาร่าเริงเฉลิมฉลอง 10 เชือก ซึ่งเป็นช้างดีที่ผ่านการฝึกสอนและมีคชลักษณ์และท่วงท่างดงาม 10 เชือก สำหรับเลข 10 ถือว่าเป็นความมงคลเคล็ดที่ดีเต็มแต้ม เข้ากับรัชสมัยการครองสิริราชสมบัติ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

คลิปที่ 2

ซึ่งจะมีช้างพลายกิ่งแก้ว ทำหน้าที่ ช้างนำ นำขบวน เป็นช้างคชลักษณ์ดี แสนรู้ ฉลาด เข้าได้กับทุกคน ที่ได้รับการฝึกสอนจาก สัตวแพทย์หญิง ลาดทองแท้ มีพันธุ์ หรือ หมอพลอย นอกจากนี้ยังมีพลายงาทอง ทำหน้าที่ ช้างมโหระทึกหรือข้างมโหรี ทำหน้าที่เชิญ กลองคชพิชิตมาร เป็นกลองมหามงคลที่ผู้ได้ยินเสียงจะได้รับความโชคดี

 

สำหรับช้างทั้งหมดจะถูกทาสีให้เป็นช้างเผือก พร้อมกับแต่งตัวด้วยการใส่วลัยงา พู่จามรี พานหน้า ผ้าคลุมหลัง พานหลัง สำอางค์ เสมาคชาภรณ์ กำไรขอเท้า ผ้าปกกระพอง โดยขบวนคชสารคู่แผ่นดิน เทิดไท้องค์ราชัน ได้เริ่มเดินในช่วงเวลาประมาณ 9.00 น. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

 

 

 

 

คลิปจากเพจ : 123คนดีมีน้ำใจLive