รัฐมนตรี ทยอยลาออก นั่ง ส.ว. ล่าสุด ทะลุ 20 คนแล้ว

รัฐมนตรี ทยอยลาออก นั่ง ส.ว. ล่าสุด ทะลุ 20 คนแล้ว

รัฐมนตรี ทยอยลาออก นั่ง ส.ว. ล่าสุด ทะลุ 20 คนแล้ว

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จับตาไปที่การลาออกของรัฐมนตรีหลายคน เพื่อเตรียมไปดำรงตำแหน่ง ส.ว. โดยก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี บอกสั้นๆว่า ให้รอฟัง


ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดีถึงกรณีรัฐมนตรีหลายคนลาออก ไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ว่า ให้รอฟัง ท่ามกลางกระแสข่าวรัฐมนตรียื่นลาออกกว่า 20 คน ขณะที่ รองนายกฯวิษณุ ยืนยัน ไม่ต้องแต่งตั้งใหม่ แค่ตั้งรักษาการแทน

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี สัปดาห์นี้ ได้มีการประชุมร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อประเมินสถานการณ์หลังการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจับตาท่าทีกลุ่มการเมืองต่างๆหลัง กกต.เตรียมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง รวมถึงมีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมคสช.ได้ทยอยพิจารณายกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ไม่จำเป็นออกด้วย

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เป็นที่น่าจับตา เพราะเป็นการประชุมครบครั้งสุดท้าย เนื่องจากมีรัฐมนตรีหลายกระทรวง ทยอยลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเตรียมไปดำรงตำแหน่ง ส.ว. ซึ่งจากรายงานข่าวมีชื่อรัฐมนตรีกว่า 20 คน ยื่นลาออก ให้มีผลวันที่ 8-9 พ.ค.นี้ เนื่องจากมีการคาดการว่า จะมีการนำรายชื่อส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯในวันที่ 10 พ.ค.นี้

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่ยื่นลาออก อาทิ รองนายกฯ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ และรมว.ยุติธรรม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบคำถามสื่อมวลชนสั้นๆถึงกรณีรัฐมนตรีหลายคนยื่นลาออกว่า เดี๋ยวรอฟังก็แล้วกัน

ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบกรณีรัฐมนตรีหลายคนลาออกไปดำรงตำแหน่ง ส.ว. เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้พิจารณา ส่วนความคืบหน้าในการสรรหา ส.ว.นั้น ก็ไปตามกฎหมายโดยได้รายชื่อครบแล้ว พร้อมย้ำว่า ไม่ทราบว่าจะเป็นหน้าเดิมใน ครม.ใช่หรือไม่

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า รัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องออกวันนี้ แต่ขอให้ก่อนวันที่จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าวันที่ 10 พ.ค.นี้ โดยวันนี้จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งสุดท้ายของรัฐมนตรี ที่จะลาออกไปเป็น ส.ว. ส่วนคนที่เหลืออยู่ก็ยังจะต้องประชุม ครม.ต่อไป พร้อมยืนยันว่า ไม่ต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ แค่แต่งตั้งรักษาการแทน โดยให้รัฐมนตรีด้วยกันหรือ รองนายกรัฐมนตรี ไปรักษาการแทนได้

ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ก็ออกมายืนยันว่า ยังไม่ได้ยื่นใบลาออก ซึ่งยังคงทำหน้าที่ต่อไป