'ดอน' เผยไม่ใช่รมต.ล็อตแรก ลาออกนั่งส.ว.

'ดอน' เผยไม่ใช่รมต.ล็อตแรก ลาออกนั่งส.ว.

รมว.ต่างประเทศ ขอสานภารกิจงานอาเซียน คาดแล้วเสร็จ มิ.ย. ขอเป็นเรื่องอนาคตนั่งสมาชิกวุฒิสภา

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวลาออกจากตำแหน่ง ไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ตนจะยังอยู่ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศต่อ ซึ่งก็ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร เพราะว่าไม่ได้อยู่ในกลุ่มรายชื่อของรัฐมนตรีที่จะลาออกในล็อตแรก

เมื่อถามว่ายังไม่ยื่นใบลาออกใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่ายังคงต้องอยู่ต่อ เพื่อทำภารกิจแต่หลังจากนั้นก็ว่ากันต่อไป 

เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้มีรายชื่อล็อตแรกของรัฐมนตรีที่จะลาออกไปใช่หรือไม่ นายดอนกะว่ายังไม่ทราบว่ามีรายชื่อรัฐมนตรีจะลาออกไปกี่ล็อต ทราบแต่เพียงว่าเรามีหน้าที่ที่จะต้องทำต่อ

เมื่อถามว่าได้แจ้งให้กับรัฐมนตรีช่วยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงต่างประเทศรับทราบขั้นตอนการจะลาออกไปนั่งเป็นส.ว.หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ทราบ และขณะนี้ตนก็ยังไม่รู้ว่ามีใครจะลาออกบ้าง เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล แต่ถ้าใครที่จะไปนั่งส.ว.ก็ต้องดูว่างานของตัวเองในช่วงนี้เป็นอย่างไร แม้ว่างานจะเรียบร้อยแต่ก็ต้องดูอีก ว่าเรียบร้อยถึงระดับไหน เรื่อง ส.ว.ก็เป็นเรื่องอีกขยัหหนึ่งไม่มีอะไรซับซ้อนเพียงแต่มีหน้าที่ต้องทำ

เมื่อถามว่าจะต้องตัดสินใจโดยเร็วหรือไม่ที่จะไปนั่งเป็นส.ว. นายดอนกล่าวว่าสิ่งที่จะต้องตัดสินใจก็คืองานข้างหน้านี้ ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้สัมฤทธิ์ผล ส่วนเรื่องอื่นเอาไว้ก่อน

เมื่อถามว่าต้องสะสางงานให้แล้วเสร็จเมื่อไหร่นายดอน กล่าวว่า การประชุมอาเซียนอย่างน้อยก็ให้แล้วเสร็จปลายเดือนมิถุนายน นอกจากนี้ยังมีงานอื่นที่ยังค้างอยู่อีก เพราะงานด้านต่างประเทศมีความเชื่อมโยงกันและมีความสัมพันธ์กันไม่ได้เป็นเรื่องที่จบภายในตัว บางครั้งก็ต้องใช้คนเดิมในการสานงานต่อ ซึ่งถือเป็นสาเหตุหนึ่งจำเป็นจะต้องอยู่ต่อ 

เมื่อถามว่าในส่วนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศได้มีการพูดคุยหรือไม่ว่าจะลาออกไปทำหน้าที่ ส.ว. นายดอน กล่าวว่า ต้องไปถามท่านยังไม่มีโอกาสพูดคุยกัน และเชื่อว่าจะหากลาออกจะไม่ส่งผลกระทบต่อการไทยเป็นประธานอาเซียน