“บัฟเฟตต์”เตือนสงครามการค้าทุบเศรษฐกิจโลก

“บัฟเฟตต์”เตือนสงครามการค้าทุบเศรษฐกิจโลก

นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อทั้งโลก

“ถ้าเกิดสงครามการค้าขึ้นมาจริงๆ ก็จะเป็นสิ่งที่แย่สำหรับทั้งโลก และอาจจะแย่ลงมาก ขึ้นอยู่กับขอบเขตการทำสงคราม” นายบัฟเฟตต์กล่าว แต่ปฏิเสธที่จะคาดการณ์ผลการเจรจาการค้า หรือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะทำตามคำขู่ขึ้นภาษีต่อสินค้าจีนหรือไม่

“สำหรับคนบางคน เทคนิคที่ดีที่สุดคือการแกล้งบ้า” นายบัฟเฟตต์กล่าว และเสริมว่า คนที่แตกต่างกันจะใช้แนวทางการเจรจาที่ไม่เหมือนกัน พร้อมยกตัวอย่างว่า ตัวเขาเองมีแนวทางการเจรจาที่แตกต่างจากที่ปธน.ทรัมป์ใช้ในการเจรจาการค้ากับจีน

“ผมเพียงแต่พูดว่าผมจะทำอะไร และผมจะไม่ทำอย่างอื่นอีก แล้วคนอื่นก็จะรู้ดีว่าผมหมายความว่าอะไร”  บัฟเฟตต์ กล่าว

 ปธน.ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% ในวันศุกร์(10พ.ค.)นี้ จากเดิมที่ระดับ 10% เนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ มีความคืบหน้าน้อยมาก และยังระบุว่า จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงินอีก 3.25 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% ในเร็วๆนี้ด้วย

 ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังจากที่สหรัฐและจีนมีกำหนดกลับมาเจรจาการค้าอีกครั้งในวันพุธ (8พ.ค.)นี้ ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้เจรจาร่วมกันครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่งของจีน

ถึงแม้ปธน.ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน แต่จีนก็ยังคงยืนยันเดินหน้าการเจรจาการค้ากับสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยนายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนเตรียมส่งคณะผู้แทนไปยังสหรัฐเพื่อเจรจาการค้า อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันว่านายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ จะเดินทางไปกับคณะผู้แทนดังกล่าวหรือไม่