‘โตชิบา’มุ่งเครื่องไฟฟ้าในบ้าน ทดแทนรายได้ทีวีหาย20%

‘โตชิบา’มุ่งเครื่องไฟฟ้าในบ้าน ทดแทนรายได้ทีวีหาย20%

“โตชิบา” พลิกกลยุทธ์มุ่งขยายตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน “ขนาดใหญ่-ขนาดเล็ก” ทดแทนรายได้ทีวีวูบ 20%  หลังบริษัทแม่ “โตชิบา ญี่ปุ่น”  ตั้ง “สกายเวิร์ท”  ดูแลสายธุรกิจทีวีในไทย 

จากกรณี “โตชิบา ไทยแลนด์” ประกาศบนหน้าเพจ Toshiba Thailand หยุดการเป็นผู้แทนจำหน่ายและให้บริการที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประเภททีวีตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2562 เป็นต้นไป ทั้งการตรวจ ซ่อม และจัดจำหน่ายอะไหล่ โดย บริษัท สกายเวิร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจะเข้ามาดูแลการจัดจำหน่าย และบริการหลังกายขายแทนนั้น

นายฮิโรยูกิ ทากาเสะ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า  โตชิบา ไม่ได้หยุดการจำหน่ายและทำตลาดทีวีแบรนด์โตชิบา แต่เป็นการเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทยจาก บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เป็น บริษัท สกายเวิร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก โตชิบา ญี่ปุ่น และมีความพร้อมในเรื่องการจัดจำหน่ายและดูแลบริการหลังการขายตามมาตรฐานของโตชิบา ในประเทศไทย  จะเป็นผู้รับผิดชอบสายธุรกิจทีวีแบรนด์โตชิบา นับจากนี้

ขณะที่ บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ ยังคงจำหน่ายสินค้าหลายกลุ่ม และยังคงมุ่งดูแลและพัฒนาสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ในครัว และอื่นๆ ให้ดียิ่งขึ้น และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

"การจำหน่ายและรายได้กลุ่มสินค้าทีวีของโตชิบามีสัดส่วนประมาณ 20% เทียบสินค้ากลุ่มอื่นๆ ทั้งหมด ย่อมส่งผลกระทบต่อรายได้รวมของบริษัท อย่างไรก็ตาม โตชิบา ไทยแลนด์ ได้เตรียมพร้อมและวางแผนรองรับ โดยเน้นการขยายธุรกิจในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กมากขึ้น"

บริษัทมั่นใจว่าการขยายตลาดเชิงรุกกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟาภายในบ้านขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ที่มีสินค้าเรือธงทั้งตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ในครัว ฯลฯ จะช่วยสร้างรายได้ทดแทนส่วนของทีวีที่หายไปได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมสถานการณ์ตลาดทีวีในไทย พบว่าเผชิญภาวะติดลบและชะลอตัวต่อเนื่อง ขณะที่เซ็กเมนต์ที่ยังเติบโตเป็น “จอขนาดใหญ่” ทำให้ผู้ประกอบการหันมาเน้นทำตลาดจอบิ๊กขนาด 65 นิ้วขึ้นไปเป็นหลัก 

สำหรับ กลุ่มบริษัทสกายเวิร์ท ผู้ผลิตและจำหน่ายทีวียักษ์ใหญ่สัญชาติจีน เปิดเกมรุกขยายตลาดทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่ง 1-2 ปีที่ผ่านมา ได้จัดตั้ง บริษัท สกายเวิร์ท อาร์จีบี อิเล็คทรอนิก จำกัด ทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์สกายเวิร์ท และคูคา ในประเทศไทย โดยประกาศตัวผลักดันแบรนด์ทีวีน้องใหม่ “คูคา” ขยายตลาดสมาร์ททีวีเจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะชาวมิลเลนเนียลส์

“คูคา” ถือเป็นแบรนด์ระดับโลก ปัจจุบันดำเนินธุรกิจในกว่า 40 ประเทศ อาทิ เยอรมนี ญี่ปุ่น ฯลฯ มีโรงงานการผลิต 9 แห่ง รวมถึงในอินโดนีเซีย ฐานผลิตใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะที่ 7-8 ปี ก่อนหน้านี้ สกายเวิร์ท (ไทยแลนด์) ได้เข้าทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยผ่านแบรนด์ “สกายเวิร์ท” โดยมีโปรดักท์หลัก คือ ทีวี และเครื่องปรับอากาศ กระจายผ่านช่อทางร้านค้าปลีกดิสเคาน์สโตร์ อย่างเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี รวมทั้งเทรดดิชั่นนอลเทรดต่างๆ