ประชาชนปิติล้น ร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค

ประชาชนปิติล้น ร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค

ประชาชนปิติล้น ร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.62 บรรยากาศบริเวณจุดคัดกรองแยกบางลำภูซึ่งเป็นทางเข้าไปยังวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร วัดพระอารามหลวงวัดแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค จากพระบรมมหาราชวัง โดยมีประชาชนชาวไทยและต่างชาติสวมใส่เสื้อเหลืองจำนวนมากเดินทางเข้ามาจับจองพื้นที่บริเวณวัดและริมถนนทั้งสองเพื่อร่วมรับเสด็จและถวายพระพรในพระราชพิธี ซึ่งบริเวณวัด และริมถนนสองฝั่งมีประชาชนจำนวนมากพร้อมใจกันร่วมโบกธง

9811633555792

ยายเฉลา ปานทับ และยายพวงชมพู วรรณวิชัย ประชาชนที่เดินทางมาร่วมในงานพระราชพิธี กล่าวว่าเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีตั้งแต่ 7โมงเช้า เพื่อมาจุดคัดกรองแยกบางลำภู เพื่อเข้าไปจุดวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เพราะอยากมาเป็นส่วนหนึ่งในวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่จะได้มีโอกาสร่วมพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ ถือเป็นบุญของชีวิตที่ได้มาร่วมรับเสด็จและถวายพระพรแก่ในหลวงรัชกาลที่10 ดังนั้น ต่อให้อากาศร้อนขนาดไหน แต่ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง เชื่อว่าอากาศที่ร้อนก็ไม่มีผลต่อความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทย

"รู้สึกตื่นตันใจและดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้ร่วมงานพระราชพิธีที่สำคัญในครั้งนี้ และได้เห็นความรักความสามัคคีของประชาชนชาวไทย รวมถึงการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์พยาบาล จิตอาสาทุกคนที่พร้อมใจกันมาร่วมงาน ช่วยเหลือ คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน อยากให้ทุกคนมาร่วมงานพระราชพิธีสำคัญเช่นนั้น ครั้งเดียวของคนไทยและของโลก"2ยายช่วยกันเล่าด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

9811633582369

ขณะที่ น้องๆนักศึกษาจาก กศน.หลักสี่ ที่เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ น.ส.อรุณวรรณ การบูรณ์ กล่าวว่า ทางอาจารย์และเพื่อนๆ กศน.ชวนมาร่วมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และมาร่วมพระราชพิธี เพราะเป็นครั้งแรก ครั้งเดียวในชีวิตที่มีโอกาสมาร่วมงานสำคัญ ดังนั้น ต่อให้อากาศร้อนขนาดไหน พวกเราทุกคนก็ตั้งใจมาก และได้มีการเตรียมพร้อมอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการพกยาดม พกน้ำ ร่ม พัดลมขนาดเล็ก จึงไม่กังวลหากเพื่อนๆ หรือตัวเองจะเป็นลมจากแดดที่แรง อากาศที่ร้อน อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทีมแพทย์คอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ดูแลตลอด อยากขอบคุณพวกพี่ๆ ตำรวจ ทหาร ทีมแพทย์ จิตอาสาที่เสียสละมาคอยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

"พระราชพิธีดังกล่าว ถือมีความสำคัญต่อชาวไทย ได้เห็นได้สัมผัส พระราชพิธีของไทยที่มีมาอย่างยาวนาน และเกิดขึ้นจริงในยุคสมัยที่เราอยู่ เป็นความโชคดีของคนไทยยุคนี้ ที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญของไทย" น.ส.อรุณวรรณ กล่าว

9811633482150

ดต. นิพล ศิริธนันทรัพย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดคัดกรองแยกบางลำพู กล่าวว่า ตั้งแต่ 7 โมงเช้าก็มีประชาชนจำนวนมากมารอบริเวณจุดคัดกรองดังกล่าว โดยตั้งแต่ 7 โมงจนถึงประมาณ 4 โมงเย็น มีประชาชนมากกว่า 1,000 คนที่เข้าไปในจุดคัดกรอง ซึ่งรู้สึกดีใจที่มีประชาชนจำนวนมากมาร่วมงานพระราชพิธีครั้งนี้ และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลประชาชนที่มาร่วมงานพระราชพิธี ฉะนั้น ต่อให้วันนี้อากาศร้อนมาก แต่เจ้าหน้าที่ ประชาชน ไม่ย่อท้อ ทนอากาศร้อน และพร้อมใจกันร่วมถวายพระพรพระองค์ท่าน

9811633407216

ทั้งนี้ สำหรับเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ประชาชนสามารถเข้าร่วมรับเสด็จตามเส้นทางที่เสด็จฯผ่าน ดังนี้ ขบวนออกจากพระบรมมหาราชวังทางประตูวิเศษไชยศรี เลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชดาเนินใน ไปถึงแยกผ่านพิภพแล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนราชดำเนินกลางแยกคอกวัว แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนตะนาว ไปถึงวงเวียนสิบสามห้าง แล้วตรงไปตามถนนสิบสามห้าง จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนพระสุเมรุ แล้วเลี้ยวขวาเข้าวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ระยะทาง 1.84 ก.ม. ต่อจากวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เลี้ยวขวาไปตามถนนพระสุเมรุ ผ่านแยกวันชาติ ตรงไปจนถึงแยกป้อมมหากาฬ เลี้ยวขวาเข้าถนนราชดำเนินกลาง ตรงไปถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตรงไปจนถึงแยกผ่านพิภพลีลา แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอัษฎางค์ ตรงไปจนถึงแยกสะพานช้างโรงสีเลี้ยวซ้ายเข้าถนนบำรุงเมือง ตรงไปถึงสี่กั๊ก เสาชิงช้า เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเฟื่องนคร แล้วเลี้ยวขวาเข้าวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร ระยะทาง 2.78 ก.ม.

9811633383370

จากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหารขวา เลี้ยวขวาเข้าถนนเฟื่องนคร ตรงไปถึงสี่กั๊กพระยาศรี เลี้ยวขวาเข้าถนนเจริญกรุง ตรงผ่านแยกสะพานมอญ ข้ามแยกวงเวียน รด. เข้าสู่ถนนท้ายวัง ตรงไปยังวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ระยะทาง 860 ม.และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนท้ายวัง ตรงไปถึงแยกท่าเตียน แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนมหาราช ตรงไปถึงแยกท่าช้าง เลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน แล้วเลี้ยวขวาเข้าประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวัง ระยะทาง 1.11 ก.ม.

9811633333787