เปิดมุมมอง 'ช่างภาพจิตอาสา'

เปิดมุมมอง 'ช่างภาพจิตอาสา'

ร้อยเรื่องราว "ความจงรักภักดี" ผ่านภาพถ่าย

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งประวัติศาสตร์ของคนไทย นอกเหนือจากประชาชน ที่พร้อมใจกันสวมเสื้อเหลืองมาเฝ้ารับเสด็จ ยังมีกลุ่มจิตอาสาที่ต่างสลับสับเปลี่ยนกันมาทำหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

หนึ่งในนั้นคือ น.ส.ปวริศา เขมะโยธิน นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเล่าถึงที่มาที่ไปและความรู้สึกของการทำหน้าที่เป็นช่างภาพเยาวชนจิตอาสาว่า จุดเริ่มต้นของการทำหน้าที่เป็นจิตอาสาเริ่มจากการได้ทราบข่าวสารจากพี่ที่รู้จัก ว่ากรมศิลปากรกำลังเปิดรับ ช่างภาพเยาวชนจิตอาสา เพื่อมาบันทึกภาพครั้งสำคัญของแผ่นดิน จึงได้มีโอกาสมาทำหน้าที่เป็นจิตอาสาในครั้งนี้ หน้าที่ของเราคือการบันทึกภาพแห่งแผ่นดิน ภาพประวัติศาสตร์และบันทึกภาพประชาชน ที่จะสื่อถึงความจงรักภักดี โดยเกณฑ์การคัดเลือกจะเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา เป็นผู้ที่มีจิตใจจงรักภักดีและพร้อมที่จะทำหน้าที่ตรงนี้ จากนั้นเราจึงรวมตัวกันโดยเน้นที่ความสะดวกของแต่ละคนเป็นหลัก

“ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิต รู้สึกเป็นเกียรติประวัติแก่ชีวิตว่าครั้งหนึ่ง ได้มาร่วมงานนี้ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ได้มองและเก็บภาพต่างๆไว้เพื่อไปเล่าให้ลูกหลานฟัง ถือว่าภูมิใจที่ได้มาทำงานตรงนี้”

ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจที่ได้เห็นภาพประชาชน ร่วมใจกันมานั่งเฝ้ารับเสด็จ ได้เห็นภาพความประทับใจที่มีคนก้มกราบ โบกธง ที่สื่อถึงการแสดงความจงรักภักดี

สำหรับภาพที่ตนรู้สึกสึกว่าประทับใจที่สุด คือภาพของคุณยายที่อยู่ร่วมชมการซ้อมริ้วขบวนริ้วที่3 ซึ่งเป็นภาพที่คุณยายยิ้มมุมปาก ซึ่งเป็นภาพที่สื่อถึงความสุข