กกต.เชือดรายวัน ตัดสิทธิผู้สมัคร 11 ราย

กกต.เชือดรายวัน ตัดสิทธิผู้สมัคร 11 ราย

กกต.ลงมติตัดสิทธิผู้สมัคร 11 ราย ขาดคุณสมบัติเพราะเป็นสมาชิกซ้ำซ้อน สังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน เคยถูกให้ออกจากราชการ

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.62 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า กกต.มีมติสั่งให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 11 คน เป็นผู้สมัครจากพรรคพลังไทยรักไทย 4 คน ประกอบด้วย นายอธิป แท่นรัตนกุล ผู้สมัครเขต 4 นนทบุรี นายวัฒนา เทพน้ำทิพย์ เขต 1 นนทบุรี น.ส.พรสุปรีฐ์ บุปผานนทพัฒน์ เขต 6 นนทบุรี นายสมพงษ์ รัตนัง เขต 8 จ.ขอนแก่น ส่วนที่เหลือเป็นผู้สมัครจากพรรคอื่นๆ คือนายสุทัศน์ สัตย์แสง พรรคพลังปวงชนไทย เขต 4 จ.สุรินทร์ นายธนัท วัฒนะสิริโชค พรรคประชาธรรมไทย เขต 1 นครราชสีมา นายวัชระ วัชระกวีศิลป์ พรรคพลังชาติไทย เขต 4 จ.ร้อยเอ็ด นายเคน วิเศษสุนทร พรรครวมใจไทย เขต 1 จ.หนองคาย เนื่องจากขาดคุณสมบัติ เพราะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรค โดยไม่ให้นำคะแนนของผู้สมัครเหล่านั้นไปใช้ในการคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบผู้ที่ขาดคุณสมบัติเพิ่มเติมคือ นายบุญชู แก้วกระจ่าง พรรคพลังชาติไทย เขต 4 จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 90 วัน และไม่ได้เป็นผู้ร่วมกันจดจัดตั้งพรรคการเมือง, นายณัฑฐภณ ฉิมอินทร์ พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 7 เขต 2 จ.สมุทรสาคร เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ, นายสำเร็จ วงศ์ศักดา พรรคชาติพัฒนา หมายเลข 3 เขต 13 จ.นครราชสีมา เนื่องจากเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครทั้งหมดไม่ใช่ผู้ชนะการเลือกตั้งส.ส.ในแต่ละเขต แต่คะแนนของทั้ง 11 คน รวมกันแล้วมีประมาณ 12,292 คะแนน ซึ่งจะถูกนำไปหักออกจากคะแนนรวมของพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ส่งผลให้คะแนนค่าเฉลี่ยของส.ส.1 คน ลดลง