'กกต.' ยืนยันประกาศรับรอง ส.ส. 7-8 พ.ค.นี้

'กกต.' ยืนยันประกาศรับรอง ส.ส. 7-8 พ.ค.นี้

"ณัฏฐ์" ยืนยัน กกต. เตรียมประกาศผลการรับรอง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 7-8 พ.ค. นี้

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.62 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณารับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินเรื่องการคำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า ถึงแม้ว่าศาลจะมีการรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้พิจารณาและเตรียมลงมติในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ ทางสำนักงาน กกต. ก็จะประกาศรับรองผลการเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตในวันที่ 7 พฤษภาคม และในวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าทางสำนักงาน กกต. จะส่งวิธีคำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพียง1 วิธี ที่เป็นไปตามมาตรา 128-129 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา โดยไม่รอมติจากศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนการประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ยังเป็นกำหนดการเดิมคือวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งเป็นกรอบวันสุดท้ายที่ กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามมาตรา 268

ทั้งนี้การที่ กกต.ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ทั้ง2แบบพร้อมกันได้เนื่องจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา127 กำหนดให้ กกต.ต้องประกาศรับรองผล การเลือกตั้ง ส.ส. แบบเบ่งเขตก่อน จึงจะดำเนินการคิดคำนวนจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 129 ก่อนที่จะประกาศรับรองได้