'ทีมกม.เพื่อไทย​' ขู่เอาเรื่อง กกต.

'ทีมกม.เพื่อไทย​' ขู่เอาเรื่อง กกต.

"ทีมกม.เพื่อไทย"​ ขู่เอาเรื่อง "กกต." หากแจกส.ส.ให้พรรคคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ได้ส.ส. จี้เร่งพิจารณาคำร้องยุบ "พปชร." ปมกรรมการบริหารถือหุ้นสื่อฯ

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.62 นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย กล่าวไม่เห็นด้วยกับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมใช้สูตรคำนวณเพื่อหาส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะให้ที่นั่ง ส.ส. กับพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้คะแนนนิยมไม่ถึงเกณฑ์ค่าเฉลี่ยได้ ส.ส. พร้อมยืนยันว่าวิธีคำนวณดังกล่าวไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งนี้กกต.ยังยืนยันจะใช้สูตรดังกล่าว กกต.​ต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ

"หากกกต.ใช้สูตรแจกส.ส.ให้พรรคที่คะแนนไม่ถึงค่าเฉลี่ยได้ส.ส. พรรคเพื่อไทยเตรียม ที่จะโต้แย้ง ส่วนจะเป็นวิธีใด อาทิ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ยื่นเรื่องผ่านทางผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา ต้องรอหารืออีกครั้ง ส่วนการรับผิดชอบของกกต. นั้น อาจใช้ช่องทางของการยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือฟ้องคดีทางศาล" นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องต่อ กกต.​ให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีที่กรรมการบริหารพรรคถือหุ้นในธุรกิจสื่อมวลชน ว่า ขอให้ กกต. เร่งพิจารณา เพราะกรณีดังกล่าวมีผลต่อการเลือกตั้ง และจำนวนส.ส. ​