แย้มมี 'ครม.' ข้ามนั่งส.ว. ชี้มีคนสำคัญเยอะยกเว้นตัวเอง

แย้มมี 'ครม.' ข้ามนั่งส.ว. ชี้มีคนสำคัญเยอะยกเว้นตัวเอง

"รองฯวิษณุ" เผย รัฐพิธีเปิดสภา ต้องทำใน 15 วัน หลังกกต.ประกาศรับรอง ส.ส. 8 พ.ค.นี้ แย้มคนใน ครม. กระโดดนั่ง ส.ว. ระบุคนสำคัญเยอะ ยกเว้นตัวเอง

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการประกาศผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เดิมกกต.จะประกาศผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 150 วัน แต่ทราบข่าวว่าจะประกาศเร็วขึ้น โดยประกาศผลส.ส.ระบบเขตในวันที่ 7 พ.ค.และส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่ 8 พ.ค. และถ้าเป็นเช่นนั้นต้องยึดการประกาศผลอย่างเป็นทางการร้อยละ 95 ในวันที่ 8 พ.ค. ซึ่งวันประกาศผลครบร้อยละ 95 จะมีผลถึงวันรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ ที่ต้องทำภายใน 15 วัน ตั้งแต่วันประกาศผล และการทูลเกล้าฯถวายรายชื่อส.ว.ต้องทำภายใน 3 วัน จากวันที่ 8พ.ค. ส่วนไทม์ไลน์การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ตนไม่ทราบ ต้องขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา ไม่มีกรอบระยะเวลาตายตัว เนื่องจากสิ่งแรกที่ต้องทำหลังจากรัฐพิธีเปิดสภาฯ คือ การประชุมของแต่ละสภาฯ เพื่อเลือกประธานฯและรองประธานฯ ตนเคยให้ความคิดเห็นว่าควรมีการประชุมในวันเดียวกัน เพื่อความสะดวก แล้วนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกฯต่อไป

เมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ระบุว่ารัฐบาลชุดใหม่จะมีภายในเดือนมิ.ย. นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์หมายความถึงการมีคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทั้งคณะ ตนตอบแบบชี้ชัดไม่ได้ แต่ถ้าวิเคราะห์จากกรอบเวลาต่างๆ แล้วพอมีการโปรดเกล้าฯประธานรัฐสภา ประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกฯโดยเร็ว จากนั้นนายกฯ ไปพิจารณาพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลและตั้งรัฐมนตรี ซึ่งคงจะล้ำไปในเดือนมิ.ย.แล้ว

เมื่อถามว่า รายชื่อส.ว.ที่คสช.จะแต่งตั้งหากมีชื่อบุคคลในครม.จำเป็นต้องปฏิบัติอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า จะทำอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ขอให้ช่วยจัดการให้มีคุณสมบัติถูกต้อง ครบถ้วนไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามก่อนการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

เมื่อถามอีกว่าในครม.มีใครไปเป็นส.ว.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ครม.ชุดนี้มีคนสำคัญเยอะคงจะมีมั้ง ส่วนผมนั้นไม่ใช่คนสำคัญ”