‘มาดูโร’ เรียกร้องทั่วโลกเลิกหนุน ‘กุยโด’

‘มาดูโร’ เรียกร้องทั่วโลกเลิกหนุน ‘กุยโด’

80% ของทหารที่เข้าร่วมการทำรัฐประหาร ตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกลวงให้เข้าใจว่ากำลังจะถูกส่งไปปฎิบัติการ

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อคืนวันอังคาร (30 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ยุติการสนับสนุนนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาซึ่งประกาศตัวเป็น “ประธานาธิบดีคู่ขนาน” ท้าทายอำนาจทั้งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการกับเขาตั้งแต่ปลายเดือนม.ค. ที่ผ่านมาพร้อมทั้งยืนยันว่า กองทัพยังคงจงรักภักดีและให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล

พล.อ.วลาดิเมียร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเวเนซุเอลา กล่าวว่า ทุกเหล่าทัพอยู่เคียงข้างรัฐบาลนายมาดูโร และจะเร่งคลี่คลายสถานการณ์นี้ให้ยุติเร็วที่สุด แม้มีความวิตกกังวลเรื่องการนองเลือดก็ตาม

นอกจากนี้ นายมาดูโรยังแสดงความยินดีต่อการที่ทางกองทัพเวเนซุเอลาสามารถโค่นล้มของขบวนการวางแผนทำรัฐประหารตัวเขา หลังจากนายกุยโด วัย 35 ปี เรียกร้องให้ผู้คนออกมาประท้วง และมีทหารเวเนซุเอลาบางส่วนเข้าร่วม

“80% ของทหารที่เข้าร่วมการทำรัฐประหารตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกลวง พวกเขาได้รับแจ้งว่าพวกเขากำลังจะถูกส่งไปปฎิบัติการ แต่ทันทีที่คนเหล่านี้เห็นนายลีโอโปลโด โลเปซ (หนึ่งในแกนนำฝ่ายค้าน)และแกนนำฝ่ายค้านคนอื่น ๆ คนเหล่านี้เดินออกไปทันที”

ผู้นำเวเนซุเอลา ยังปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ว่า เขาเตรียมลี้ภัยไปยังคิวบาและเครื่องบินโดยสารประจำตำแหน่งจอดรออยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติการากัสแล้ว โดยบอกว่าเขาจะคงอยู่ในประเทศเพื่อยืนหยัดต่อสู้กับความพยายามล้มล้างอำนาจ ที่เป็นความพยายามก่อการรัฐประหารโดยนายกุยโด

นายมาดูโรเผยว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ได้สั่งการให้หน่วยงานระดับสูงและพลเรือน เข้าร่วมการทำรัฐประหารครั้งนี้ด้วย

ด้านกระทรวงต่างประเทศรัสเซียและจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐว่า ต้องการจุดไฟแห่งสงครามกลางเมืองในเวเนซุเอลา โดยใช้นายกุยโดเป็นตัวตายตัวแทน ขณะที่ทางการซีเรียและอิหร่านออกมาแสดงความยินดีที่กองทัพเวเนซุเอลาสกัดการรัฐประหารนายมาดูโรได้สำเร็จ

ทั้งนี้ สหรัฐได้ให้การรับรองนายกุยโดในฐานะประธานาธิบดีเฉพาะกาล เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่นายมาดูโรได้เข้าพิธีสาบานตน เพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา สมัยที่ 2 ได้เพียงไม่กี่วัน และยังมีพันธมิตรสหรัฐอีกราว50 ประเทศรับรองนายกุยโดเป็นผู้นำเฉพาะกาล

ขณะที่นายมาดูโรได้ออกมาแสดงความไม่พอใจด้วยการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ให้การสนับสนุนนายกุยโด