‘อัสซานจ์’ รับโทษจำคุก 50 สัปดาห์

‘อัสซานจ์’ รับโทษจำคุก 50 สัปดาห์

“จูเลียน อัสซานจ์” รับโทษจำคุกเกือบ 1 ปี ฐานละเมิดคำสั่งศาลอังกฤษช่วงที่ขอลี้ภัยที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน เพื่อหนีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปสวีเดน เมื่อ 7 ปีที่แล้ว

นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉ “วิกิลีกส์” ซึ่งถูกตำรวจอังกฤษจับกุมเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังทางการเอกวาดอร์ยอมส่งตัวเขาให้ทางการ เดินทางไปขึ้นศาลเซาท์วาร์คในกรุงลอนดอนวันนี้ (1 พ.ค.) เพื่อรับโทษจำคุกนาน 50 สัปดาห์ ฐานละเมิดเงื่อนไขประกันตัวของศาลอังกฤษเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ช่วงที่เขาขอลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ที่กรุงลอนดอนเพื่อหนีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปสวีเดน

นายอัสซานจ์ วัย 47 ปี ได้ชูกำปั้นให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาที่มารอหน้าศาลดังกล่าว ก่อนถูกนำตัวเข้าสู่ห้องขัง ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนชูกำปั้นให้กำลังใจเขา พร้อมตะโกนใส่ศาลว่า “หน้าไม่อาย”

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์หนีมากบดานที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2555 หลังผู้พิพากษาอังกฤษสั่งให้ส่งตัวเขาไปต่อสู้ข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนในสวีเดน ซึ่งนายอัสซานจ์ปฏิเสธเสียงแข็ง

ขณะนั้น นายอัสซานจ์อ้างว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข้ออ้างของรัฐบาลสวีเดนเพื่อส่งตัวให้กับทางการสหรัฐที่เขาเกรงว่าอาจถูกดำเนินคดีกรณีเว็บไซต์วิกิลีกส์เผยแพร่เอกสารลับทางราชการจำนวนหลายล้านฉบับ