กรมการค้าต่างประเทศ เผยปชช.แห่ร่วมประกวดนวัตกรรม จากสินค้าเกษตรไทย

กรมการค้าต่างประเทศ เผยปชช.แห่ร่วมประกวดนวัตกรรม จากสินค้าเกษตรไทย

กรมการค้าต่างประเทศ เผยประชาชนแห่ส่งผลงานร่วมประกวดนวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย "Agri Plus Award 2019" ล้นหลาม พร้อมเตรียมประกาศผลผู้ชนะและมอบรางวัล16 พ.ค. นี้

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย “Agri Plus Award 2019” ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 300,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้สนใจส่งผลงานนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาและคิดค้นขึ้นจากสินค้าเกษตรของไทย เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา และสมุนไพร เป็นต้น ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด ซึ่งได้ทำการปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา

โดยเป็นที่น่ายินดีว่ามีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด จำนวนถึง 226 ผลงาน แยกเป็น 1. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสินค้าเกษตร ประเภทอาหาร ที่วางจำหน่ายแล้ว 60 ผลงาน 2. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสินค้าเกษตร ประเภทอาหาร ที่มีต้นแบบและงานวิจัยรองรับ 48 ผลงาน 3. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสินค้าเกษตร ประเภทไม่ใช่อาหาร ที่วางจำหน่ายแล้ว 72 ผลงาน และ 4. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสินค้าเกษตร ประเภทไม่ใช่อาหาร มีต้นแบบและงานวิจัยรองรับ 46 ผลงาน

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการเพิ่มองค์ความรู้ด้านการดำเนินธุรกิจ และทักษะการนำเสนอผลงานให้กับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ประกอบการ และนักวิจัยไทย ที่ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดฯ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 ณ ห้อง Auditorium & Exhibition Hall ชั้น 7 อาคาร KX Knowledge Exchange for Innovation and Entrepreneurship สถาบัน APi ได้จัดการบรรยายในหัวข้อ “Business Design Thinking” และ “Presentation Skills” โดยได้รับเกียรติจาก คุณกฤษณ์ ปัทมะโรจน์ ผู้เชี่ยวชาญ Innovation Thinking และคุณพชร ยงจิระนนท์ CEO – SpeakerPro มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับผู้สมัครฯ ซึ่งการบรรยายที่ผ่านมานับว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครฯ ในการนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดแนวคิดเพื่อสร้างความโดดเด่นให้สินค้าของตนเอง รวมทั้งยังได้รับทราบเทคนิคและแนวทางการนำเสนอผลงานเพื่อนำไปพัฒนาตนเองต่อไป “ต้องขอขอบคุณผู้สมัครทุกท่านที่เห็นความสำคัญของการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรของไทยโดยการนำนวัตกรรมเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างความโดนเด่น และความพิเศษให้กับตัวสินค้า ซึ่งตอนนี้ได้ทำการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ จำนวน 40 ผลงาน เข้าไปประกวดในรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 ท่าน จากทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน มาร่วมกำหนดเกณฑ์และทำการคัดเลือก ทั้งนี้การประกาศผลผู้ชนะการประกวดและพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวในตอนท้าย

สำหรับผู้สนใจรายละเอียดอื่นๆของโครงการสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ www.agriplusaward.com และwww.facebook.com/AgriPlusAward/