ฮ่องกงแอร์ไลน์ขาดสภาพคล่อง-ขัดแย้งผู้ถือหุ้น

ฮ่องกงแอร์ไลน์ขาดสภาพคล่อง-ขัดแย้งผู้ถือหุ้น

ฮ่องกง แอร์ไลน์ประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก ขาดสภาพคล่อง ล่าสุดนักบินของสายการบินประมาณ 50 คน ตัดสินใจลาออกและไปสมัครงานกับสายการบินอื่น เช่นสายการบินเอมิเรตส์ ที่ประกาศเปิดรับสมัครนักบินที่ลาออกจากฮ่องกง แอร์ไลน์

ปัญหาขาดสภาพคล่องของฮ่องกง แอร์ไลน์อยู่ในภาวะวิกฤต เนื่องจากสายการบินไม่สามารถรับมอบเครื่องบินลำใหม่จำนวน 4 ลำจากบริษัทแอร์บัส  ซึ่งปัจจุบันยังรอการส่งมอบอยู่ที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส และสายการบินยังมีปัญหาขัดแย้งในกลุ่มผู้ถือหุ้น เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่พยายามแย่งชิงการครอบครองสายการบินแห่งนี้

สำหรับผู้ถือหุ้นของสายการบินฮ่องกง แอร์ไลน์ประกอบด้วย เอชเอ็นเอ กรุ๊ป ถือหุ้นในสัดส่วน 29% ขณะที่บริษัทฟรอนเทียร์ อินเวสต์เมนท์ พาร์เนอร์ และนายจง กั๊วสง อดีตผู้บริหารของฮ่องกงแอร์ไลน์ ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วน 61%

สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ได้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบว่าสายการบินต้องการเงินทุนก้อนใหม่อย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หากไม่มีเงินทุนก้อนนี้ สายการบินอาจต้องสูญเสียใบอนุญาตประกอบกิจการ พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบว่า สายการบินขาดทุนเป็นเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 382.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีงบการเงิน 2561

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ฮ่องกง แอร์ไลน์ ประกาศว่าจะลดจำนวนการให้บริการเครื่องบินลง 10 ลำ และจะคืนเครื่องบินบางส่วนให้กับบริษัทที่ให้เช่าเครื่องบิน หลังจากสายการบินถูกฟ้องโดยบริษัทให้เช่าเครื่องบิน 2 ราย เนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าเช่าเครื่องบินในเดือนก.พ.ได้