ญี่ปุ่นเข้มรปภ.รับพระราชพิธีครองราชย์จักรพรรดิองค์ใหม่

ญี่ปุ่นเข้มรปภ.รับพระราชพิธีครองราชย์จักรพรรดิองค์ใหม่

ปัจจุบัน ว่าที่สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์ที่ 126 มีพระชนมพรรษา 59 พรรษา ทรงสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และทรงได้รับการสถาปนาเป็นองค์มกุฎราชกุมารเมื่อวัย 28 พรรษา

ทางการญี่ปุ่นวางกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างดีที่สุดและเข้มงวดที่สุด โดยเฉพาะบริเวณพระราชวังอิมพีเรียลในโอกาสที่ญี่ปุ่นจะเข้าสู่รัชสมัยเรวะอย่างเป็นทางการในวันนี้ (1 พ.ค.) เมื่อเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร เสด็จขึ้นครองราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศ หลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชบิดา สละราชสมบัติและยุติรัชสมัยเฮเซของพระองค์ ที่มีอายุยาวนาน 31 ปี เมื่อวันอังคาร(30 เม.ย.)

กรมตำรวจญี่ปุ่น ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยที่พระราชวังอิมพีเรียล  ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี มีพื้นที่ 710 ไร่ ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโตเกียวและไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในลานกว้างด้านนอกพระราชวังระหว่างประกอบพิธีสละราชสมบัติและพิธีขึ้นครองราชย์

สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ รายงานว่า ญี่ปุ่นจัดกำลังตำรวจหลายพันนายรักษาความปลอดภัยในพระราชพิธีทั้งสองวันนี้ รวมถึงในวันพฤหัสบดี (2พ.ค.)ที่สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่จะเสด็จออก ณ.สีหบัญชร เพื่อให้พสกนิกร ซึ่งคาดว่าจะมากันเนืองแน่น เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพร

ทั้งนี้ เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ซึ่งทรงเจริญพระชนมายุ 59 พรรษา จะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ในวันนี้ (1 พ.ค.) และพระราชพิธีจะจัดขึ้นในเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 8.30 น.ตามเวลาไทย ใช้เวลาเพียง 10 นาที โดยเครื่องราชกกุธภัณฑ์ทั้ง 3 ชิ้นจะได้รับการอัญเชิญประดิษฐานเบื้องหน้าสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ เพื่อยืนยันการสืบราชสันตติวงศ์ 

จากนั้น วันที่ 4 พ.ค.สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่จะเสด็จออกยังพระบัญชรที่พระราชวังหลวง ให้ประชาชนเข้าเฝ้า วันที่22 ต.ค.เป็นต้นไป มีพระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ ประกอบด้วย กระบวนพยุหยาตรา เสด็จฯ พบปะประชาชน และสมเด็จพระจักรพรรดิพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารอาคันตุกะ วันที่ 26 ต.ค.  ประชาชนเข้าเฝ้าฯ ที่พระตำหนักรับรอง และวันที่ 14-15 พ.ย. มีพระราชพิธีไดโจไซคือการเสด็จพระราชดำเนินสักการะศาลเจ้าสำคัญในประเทศ