'ประวิตร' รอ 'วิษณุ' เคาะยกเลิกคำสั่ง คสช.ก่อน 9 พ.ค.

'ประวิตร' รอ 'วิษณุ' เคาะยกเลิกคำสั่ง คสช.ก่อน 9 พ.ค.

"ประวิตร" รอ "วิษณุ" เคาะยกเลิกคำสั่ง คสช.ก่อน 9 พ.ค. ย้ำ "ไอยูยู-ไอเคโอ" ยังอยู่เตรียมแถลงผลงาน คสช.5 ปี 22 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.62 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะพิจารณายกเลิกคำสั่งคสช. บางฉบับที่ไม่จำเป็นว่า เรื่องไหนที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะยกเลิกคำสั่งไป ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนไม่มาก โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะดูรายละเอียดอีกครั้ง แต่คำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู และการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน หรือ ICAO จะต้องคงไว้ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

สำหรับการรวบรวมผลงานของ คสช. ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังพิจารณาช่องทางในการเผยแพร่อยู่ ซึ่งจะให้ทันในวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ครบรอบการทำรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ส่วนความคืบหน้าการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เดี๋ยวก็ทำเสร็จเอง ไม่ต้องห่วง

ด้าน พล.ต.อธิสิทธิ์ ชัยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายวิษณุ รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า คสช. ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ต้องมีการทบทวนว่าคำสั่งไหนจบสิ้นแล้ว เช่น การแต่งตั้ง แต่มีเรื่องไหนที่ยังไม่จบให้กระทรวงต่างๆไปดู ซึ่งเหลืออีกประมาณ 62 คำสั่ง เช่น IUU และ ICAO คำสั่งดังกล่าวกระทรวงต้องไปแปลงเป็นกฎหมายหรือ กฎกระทรวง จะต้องไม่ใช้มาตรา 44 แล้ว นอกจากนี้ ยังให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูว่าคำสั่งใดควรยกเลิกหรือควรอยู่ต่อ ซึ่งเมื่อคณะกรรมการประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้วจะออกมาตรา 44 เพื่อยกเลิกคำสั่งมาตรา 44 ดังกล่าว